อีคอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่อง สวนทางกลุ่มสตาร์ทอัพ ส่วนใหญ่ไม่ถึงฝัน


สถิติเผย ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2561 มีมูลค่ารวม 3.15 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 8-10 ลุ้นกลุ่มสตาร์ทอัพ ชี้ ส่วนใหญ่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ “นีโอ” เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากถึง 45 ล้านคน สูง 3.8 เท่าจาก 10 ปีก่อน สะท้อนเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2561 มีมูลค่ารวม 3.15 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 8-10 โดยในกลุ่ม B2C หรือผู้ประกอบการกับผู้บริโภคจะมีมูลค่าสูงถึง 8.65 แสนล้าน นับว่าเติบโตสูงที่สุดในอาเซียนมา 5 ปีซ้อน ประกอบกับกระแสสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จหลายรายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-34 ปี ของไทยอยากเป็นผู้ประกอบการมากถึงร้อยละ 36

ขณะที่ผลสำรวจการดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลกพบว่า ประสบปัญหาความล้มเหลวมากถึงร้อยละ 95 สาเหตุจากการผลิตสินค้าและบริการไม่ตรงตามความต้องการของตลาด มีต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงขาดความรู้ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยสตาร์ทอัพในไทยส่วนใหญ่อยู่ในขั้น Explore stage หรือเริ่มต้นพัฒนาธุรกิจ และยังไม่มีรายไหนประสบความสำเร็จไปสู่ขั้น Unicorn หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เช่น Uber, Airbnb, Snapchat และ Xiaomi

และจากผลสำรวจด้านความล้มเหลวของสตาร์ทอัพ ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและนีโอจึงเตรียมจัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้าด้านผู้รับจ้างผลิตและการตลาดออนไลน์ครบวงจร ในระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ Hall 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค.