ธนาคารมิซูโฮะ ของญี่ปุ่น ประกาศใช้ AI ตรวจสอบการยื่นกู้สินเชื่อสำหรับบริษัท SME


เว็บไซต์ anngle (แองเกิ้ล) สื่อนิตยสารออนไลน์ซึ่งเป็นตัวกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น นำเสนอบทความที่น่าสนใจ และสะท้อนถึงความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี กับการเชื่อม AI เข้ากับการให้บริการของธนาคาร โดยเนื้อหาระบุว่า 

ธนาคารมิซูโฮะ ธนาคารชั้นนำขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศบริการสินเชื่อใหม่ สำหรับบริษัท SME โดยบริการนี้เป็นการนำนวัตกรรม AI (ปัญญาประดิษฐ์) มาใช้ในการตรวจสอบการยื่นกู้ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถสมัครขอกู้สินเชื่อผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

 

 

ธนาคารมิซูโฮะจะเริ่มบริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019 เป็นต้นไป บริษัทที่สามารถใช้บริการได้นั้นจะต้องมีบัญชีอยู่กับธนาคารมิซูโฮะ โดยการสมัครยื่นความจำนงขอกู้ ไปจนถึงการโอนเงินกู้นั้นจะทำได้ทั้งหมดทุกขั้นตอนโดยผ่านสมาร์ทโฟน สำหรับการตรวจสอบสถานะการเงินนั้นทางบริษัทไม่จำเป็นต้องยื่นงบการเงิน แต่ AI จะเป็นผู้วิเคราะห์สถานะทางการเงินจากเงินเข้า-ออกของบัญชีเงินฝากของบริษัทนั้นๆ แทน และจะพิจารณาว่าบัญชีนั้นๆจะมีความสามารถชำระหนี้ได้หรือไม่ด้วย

การตรวจสอบของ AI นั้นใช้ระยะเวลาสั้นที่สุดเพียง 2 วันทำการ นับจากวันที่สมัคร และสามารถกู้เงินได้สูงสุด 10 ล้านเยน (ประมาณ 3 ล้านบาท)

ทางธนาคารยังกล่าวต่ออีกว่า มีนโนบายขยายการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัท SME ที่มีรายได้ต่ำกว่า 100 ล้านเยน(30ล้านบาท) เพิ่มมากขึ้น

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ยืนยันได้ว่า การมาของ AI (ปัญญาประดิษฐ์) เริ่มเข้ามาแทรกซึมในธุรกิจบริการต่างๆ ซึ่งน่าจะช่วยให้ SME ที่ต้องการสินเชื่อ กู้เงินกับธนาคารได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ยุ่งยากแบบเดิม สอดรับพฤติกรรมผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล

 

source : https://anngle.org/th/news/mizuho-use-ai.html