หัวหน้าอย่ากังวล ถึงจะมีลูกน้องแย่ๆ ก็จัดการได้ ด้วยเทคนิครับมือพนักงานตัวปัญหา


สิ่งที่เหนื่อยที่สุดสำหรับการทำหน้าที่ผู้ประกอบการ หรือหัวหน้า ไม่ใช่การดีลกับลูกค้า แต่เป็นการสื่อสาร ปกครอง และดูแลเรื่องพนักงานในองค์กรต่างหาก เพราะทั้งคนใหม่เข้า คนเก่าลาออก ต้องสอนงานกันใหม่อยู่ตลอดเวลา ปวดหัวเรื่องนี้ไม่พอ ยังต้องมาลำบากใจกับลูกน้องจอมดื้อที่คอยจะขัดคำสั่งคุณทุกข้ออีก

ซึ่งลูกน้องประเภทนี้จะทำให้ชีวิตการทำงานของคุณเหนื่อยหนัก x2 ทำให้ไม่มีความสุขในการทำงาน และทำให้แผนต่างๆ ที่วางไว้อาจล่มได้ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากให้เป็นแบบนี้ต่อไป ก็ต้องปรับนิสัยลูกน้องเจ้าปัญหาด้วย 4 เทคนิคไม้แข็งแบบนี้

1. เรียกมาปรับทัศนคติ
อันดับแรก วิธีง่ายๆ ที่ควรทำก่อนใครก็คือ เรียกลูกน้องตัวดีคนนั้นมาคุยกันแบบส่วนตัว ดูว่าเขามีปัญหาอะไร ทำไมเขาถึงต้องทำแบบนั้น ทำไมต้องส่งงานไม่ตรงเวลา ทำไมต้องขัดคำสั่ง ทำไมต้องไม่เชื่อฟัง หรือทำไมต้องมีปัญหากับคนอื่น พยายามถามแบบหว่านล้อม และพยายามทำความเข้าใจเขาไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เข้าใจปัญหาและมุมมองที่เขากำลังเผชิญ ซึ่งตรงนี้แหละที่จะทำให้เรื่องทุกอย่างมันเปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว เบื้องหลังพฤติกรรมแย่ๆ นี้มันมาจากสาเหตุอะไรกันแน่

2. เป็นกลาง ไม่รีบตัดสิน
บางครั้งบางทีลูกน้องอาจจะมีปัญหากับการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม คือชอบทะเลาะกับคนอื่นไปทั่ว หรือมีปัญหากับใครสักคนในออฟฟิศ คุณก็ต้องเรียกเขาเข้ามาพูดคุย โดยต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่รีบด่วนตัดสิน หรือพูดให้ท้ายคนอื่น พยายามเข้าใจและมองแบบไม่เข้าข้างใคร จากนั้นเรียกทั้ง 2 คนมาปรับความเข้าใจกัน หรือคุณอาจจะย้ายใครคนใดคนหนึ่งให้ไปทำในตำแหน่งที่หลีกเลี่ยงการปะทะกัน ก็จะช่วยให้บรรยากาศและความสงบในที่ทำงานเกิดขึ้นได้

3. ปล่อยให้เขาจัดการตัวเอง
พนักงานบางคนจะมีอีโก้สูง ทำให้ไม่รับฟังความคิดเห็น หรือคำสั่งของใคร ซึ่งตรงนี้ต้องแยกให้ออกว่าเขาสามารถจัดการตัวเอง จัดการทำงานให้ส่งตรงตามกำหนดได้หรือไม่ ทำงานได้ออกมาดีหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็อาจจะปล่อยให้เขาได้ดูแลตัวเองต่อไป เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น หมดกังวลกับทุกงานที่มอบหมายออกไป แต่กลับกัน ถ้าเขาดื้อแต่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ แบบนี้ให้คุณสร้างเงื่อนไขให้เขาเลยว่า ถ้างานชิ้นนี้เขายังไม่รับฟัง ไม่ให้ความร่วมมือ และยังทำผิดพลาดกลับมา จะต้องโดนบทลงโทษอะไร เช่น ตัดเงินเดือน หรือหักวันลา หรือให้แก้งานคนเดียวจนกว่าจะเสร็จ

4. มอบหมายงานที่ยากๆ ให้จัดการ
ถ้าลูกน้องชอบเถียง ชอบดื้อ ชอบไม่ฟัง และไม่ให้ความร่วมมือ วิธีการจัดการง่ายๆ คือ มอบหมายงานที่หนักๆ ให้เขาทำคนเดียวไปเลย เป็นงานที่เขาไม่ถนัด ที่ยากๆ ยิ่งดี เพราะจะทำให้เขารู้ว่าความล้มเหลวมันเป็นยังไง ทำให้เขารู้ว่าคนเราต้องรู้จักขอความช่วยเหลือจากคนอื่น เพราะในการทำงานไม่มีใครที่เก่งเสมอไป เราต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมเวิร์ค ทุกอย่างจึงจะดีขึ้นได้