ทำธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืน พร้อมเติบโตไปอีก 10 ปี


ธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงและมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก เพราะเนื่องจากการที่มันทำง่าย รวมทั้งเป็นธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มคนได้มหาศาล ทำให้หลายๆ คนเกิดความสนใจ และอยากเริ่มลงทุนในโลกออนไลน์มากขึ้น

แต่เพราะคู่แข่งที่เยอะแบบนี้เอง จึงทำให้การจะประสบความสำเร็จแบบยั่งยืนได้นั้นเป็นเรื่องยากมาก คุณต้องมีทั้งการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา การทำการตลาดอย่างจริงจัง และมีการพัฒนาทั้งสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่คือ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณเติบโตแบบยั่งยืน ประสบความสำเร็จยาวนานนับ 10 ปี

ความน่าเชื่อถือของร้านค้า

อันดับแรกเลยคือเรื่องของความน่าเชื่อถือ เพราะธุรกิจออนไลน์นั้นเป็นการซื้อขายกันแบบไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีการรู้จักผู้ขาย หรือมีสถานที่ตั้งชัดเจน การจะตามเรื่องเมื่อโดนโกงจึงเป็นเรื่องยาก รวมทั้งมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์นั้นมีเยอะมาก ทำให้หลายคนเกิดประสบการณ์ไม่ดีกับการซื้อของออนไลน์มาก่อน จึงทำให้ความน่าเชื่อถือของร้านค้าจำเป็นอย่างยิ่ง คุณควรทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจ มีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา มีช่องทางการติดต่อสื่อสารอย่างเห็นได้ชัด และทางที่ดีควรมีหน้าร้านบอกที่อยู่เอาไว้เพื่อความสบายใจของลูกค้าในการเดินทางมารับสินค้าด้วยตัวเอง 

นอกจากนี้ การดีไซน์หน้าเว็บไซต์ หรือแฟนเพจของคุณให้ดูทันสมัย ตอบกลับลูกค้าอย่างรวดเร็ว และใส่ใจในคอมเมนท์ รวมถึงทำการตลาดแบบ Real Time Marketing เอง ก็จะดึงความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และมั่นใจได้ว่าร้านของคุณมีตัวตนอยู่จริง น่าใช้บริการ

ร้านค้ามีความโปร่งใส ตรวจสอบได้

ความโปร่งใสมาพร้อมกับความน่าเชื่อถือ เพราะข้อมูลบนโลกออนไลน์นั้นยิ่งโปร่งใสมากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น คุณต้องใส่ข้อมูลทุกอย่างที่จำเป็นและลูกค้าต้องการรู้ลงไปให้มากที่สุด สามารถตรวจสอบการทำงานได้ ในหน้าเว็บไซต์ควรมีช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน มีหลักฐานการลงทะเบียนการค้า มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษี รวมถึงมีรายละเอียดสินค้าที่แน่ชัด อ่านแล้วเข้าใจง่ายในทันที ทั้งขนาด รูปทรง และราคาที่ถูกต้อง

หลายร้านมักจะกลัวคู่แข่งเข้ามาตัดราคา จึงทำการปิดราคาไว้ให้สอบถามในอินบ็อกซ์แทน ซึ่งวิธีการนี้ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจเราดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย เพราะคู่แข่งที่สนใจอยากรู้ราคาร้านคุณจริงๆ เขาก็สามารถทักมาสอบถามได้อยู่ดี สิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาคือความยากลำบากของลูกค้า และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการผิดกฎหมายและอาจโดนปรับได้อีกด้วย

ทำให้ลูกค้าไม่อยากไปซื้อร้านอื่น

เทคนิคนี้เป็นการรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ให้อยู่ใช้บริการธุรกิจเราไปนานๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก เพราะการหาลูกค้าใหม่นั้นมีต้นทุนที่สูงกว่าการรักษาลูกค้าเก่าหลายเท่า ดังนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ควรให้ความสำคัญและใส่ใจดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด โดยเทคนิคง่ายๆ คือ การมอบส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่า หรือลูกค้าประจำ เป็นการทำการตลาดที่หลายๆ คนเริ่มใช้กัน

สามารถเรียนรู้และทดลองนำเคล็ดลับจากธุรกิจ 7-11 มาปรับใช้ได้เลย ทั้งเรื่องการมอบแสตมป์ส่วนลด การมี All Member รวมทั้งการให้สิทธิพิเศษแลกซื้อต่างๆ

เก็บความลับของลูกค้าเป็นอย่างดี

สินค้าบางชิ้นนั้นเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่อยากเปิดเผยตัวตนคนซื้อ ซึ่งถ้าคุณรู้ว่าธุรกิจตัวเองเข้าข่ายสินค้าแบบนั้น ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับความลับของลูกค้ามากกว่าใคร เช่น ไม่ใส่ชื่อร้านค้า (ที่ดูล่อแหลม) ลงไปในการจัดส่ง และไม่ทำให้ลูกค้าเกิดความเสื่อมเสีย 

นอกจากนี้ ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเองก็เป็นสิ่งที่คนยุคใหม่ให้ความสำคัญ ทั้งในเรื่องของเบอร์โทรติดต่อ เรื่องของที่อยู่ และเรื่องของข้อมูลการสั่งซื้อต่างๆ ไม่ควรนำไปขายต่อ หรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องเด็ดขาด เพราะทุกวันนี้การทำการตลาดแบบยิงตรง ส่ง SMS หรือ E-Mail มาถึงกลุ่มเป้าหมายกำลังมาแรงมาก จึงทำให้บริษัทหลายที่ต้องการซื้อข้อมูลทางนี้ ซึ่งถ้าคุณเองไม่สามารถรักษาความลับทางการค้า และข้อมูลของลูกค้าไว้ได้ ก็จะทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น และรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะใช้บริการจากคุณ

สอบถามความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

การทำธุรกิจแล้วย่ำอยู่กับที่มีแต่จะทำให้คุณตายลงในไม่ช้า ซึ่งยุคนี้เป็นยุคแห่งการพัฒนา จงจำไว้ว่ามีธุรกิจถือกำเนิดขึ้นมามากมายทุกวัน หนึ่งในนั้นคือคู่แข่งของคุณ ซึ่งถ้าคุณไม่พัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เขาเหล่านั้นจะเข้ามาแทนที่ในไม่ช้า และคุณเองก็จะถูกลบเลือนไปในที่สุด

การสอบถามลูกค้าถึงความคิดเห็นของเค้าเพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงธุรกิจคุณจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ธุรกิจไม่หยุดนิ่ง และมีการก้าวหน้าตลอดเวลา ยิ่งมีฟีดแบคมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะจะทำให้คุณรู้ได้ว่าธุรกิจจะเดินไปทางไหน ต้องพัฒนาอะไร และต้องทำยังไงกลุ่มเป้าหมายถึงจะชื่นชอบ