วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 27, 2567

อื้อซ่า! ก.เกษตรฯ เผย ผลผลิตทุเรียนปีนี้ 9 แสนตัน ย้ำ! มีแผนรับมือหากล้นตลาด

by Anirut.j, 30 พฤษภาคม 2562

รมว.เกษตรฯ เผย ปีนี้ผลผลิตทุเรียนมากกว่าที่แล้ว รวมทุกภาคอาจถึง 9 แสนตัน ชี้ อนาคตเตรียมไว้ 2 แผนสำหรับการบริหารจัดการ หวังลดความเสี่ยงหากราคาผลผลิตตกต่ำ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ณ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับตลาดไท จัดงาน “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ระหว่างวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2562 มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อกระจายสู่ตลาดค้าส่งในประเทศให้มากขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ

 

 

 

โดยมีศูนย์กลางการจำหน่ายที่ตลาดไท ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีศักยภาพในการกระจายผลผลิตทุเรียนคุณภาพในประเทศสูง ราคาซื้อขายยุติธรรม พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลการดูทุเรียนคุณภาพไปยังประชาชนทั่วไป

“ปีนี้ผลผลิตทุเรียนมีปริมาณมากกว่าปีที่แล้ว หากรวมผลผลิตในภาคตะวันออกและภาคใต้ อาจมีปริมาณถึง 9 แสนตัน จากเดิม 5 แสนตัน โดยมีราคาขายประมาณ 100-130 บาท/กิโลกรัม ประกอบกับในตลาดต่างประเทศที่เริ่มปลูกทุเรียนประสบกับภาวะแห้งแล้งทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และในปีนี้ผลผลิตทุเรียนของไทยที่ได้รับความเสียหายมีปริมาณลดลงเพียง 20% คิดเป็น 9 แสนตัน จากปีที่แล้ว 1 ล้านตัน ส่งผลให้ราคาขายทุเรียนไม่ต่ำกว่า 100 บาท/กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรมีรายได้ดี ไม่ขาดทุนแน่นอน” นายกฤษฎากล่าว

 

 

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนแผนการบริหารจัดการทุเรียนในอนาคต กระทรวงได้วางแผนไว้ 2 แนวทาง คือ 1. มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และสถาบันวิชาการในการหาวิธีปรับปรุงคุณภาพทุเรียน ทั้งด้านคุณภาพพันธุ์ การดูแลรักษา และการยืดอายุเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต

2.มอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการหาตัวเลขที่เหมาะสมของพื้นที่และผลผลิตทุเรียน ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ปลูกแล้วกว่า 9 แสนไร่ ขณะเดียวกันได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชอื่นแซมในสวนทุเรียน เพื่อลดความเสี่ยงหากราคาผลผลิตตกต่ำในอนาคตด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นพิธีเปิดงานเทศกาล “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” และการจัดแข่งขัน “นักคัดทุเรียนคุณภาพ นักคัดมือทอง” ครั้งแรกของประเทศไทย โดยได้คัดเลือกในรอบแรกไปแล้วเมื่อช่วงเช้า จนเหลือผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 5 ท่าน จากผู้สนใจเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 45 ท่านทั่วประเทศ และจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในลำดับถัดไป

นอกจากนี้ยังมีการแสดงนวัตกรรมเครื่องวัดทุเรียนคุณภาพจาก 4 สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ การแสดงสุดยอดทุเรียนสายพันธุ์หายาก การเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการดูทุเรียนคุณภาพ บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุทุเรียน และเทคโนโลยีอันทันสมัยมากมาย พร้อมกับการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพทั้งปลีกและส่งอีกด้วย

 


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

McDonald's เลิกบริการระบบ AI เพราะรับออเดอร์มั่วจนไม่น่าให้อภัย

McDonald's ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่เลิกระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน AI จำนวนสาขา 100 แห่ง หลังมีวิดีโอกลายเป็นไวรัลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่ผิดพลาด

SmartSME Line