จับตา “ผลิตภัณฑ์อาหารว่าง” ในจีนกับโอกาสของ SME ไทยว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน


ผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีนกลายเป็นอีกหนึ่งหนทางที่สามารถสร้างโอกาสด้านการค้าให้กับผู้ประกอบการ SME ไทยเจาะตลาด โดยผลสำรวจล่าสุด พบว่าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าทางการตลาดเกิน 1 ล้านล้านหยวนไปเป็นที่เรียบร้อย

ผลิตภัณฑ์อาหารว่างขยายตัวต่อเนื่อง

ข้อมูลจากบริษัท Frost & Sullivan China ซึ่งดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาและวิจัยด้านการตลาด เผยตัวเลขที่บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์อาหารว่างมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

  • ปี 2558 มีมูลค่า 735,500 ล้านหยวน
  • ปี 2559 มีมูลค่า 822,400 ล้านหยวน
  • ปี 2560 มีมูลค่า 919,100 ล้านหยวน
  • ปี 2561 มีมูลค่า 1.0297 ล้านล้านหยวน

สำหรับในปี 2563 คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์อาหารว่าง จะมีมูลค่าเติบโตขึ้นไปอีกที่ 1.2984 ล้านล้านหยวน จากสถิติตัวเลขที่อ้างอิงสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าผลิตภัณฑ์อาหารว่างในประเทศจีนยังคงเติบโตได้อีกเรื่อยๆ ในอนาคต

ผลิตภัณฑ์อาหารว่างอะไรที่ได้รับความนิยม

ผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน อันดับ 1 ได้แก่ ลูกอมและผลไม้แช่อิ่ม รองลงมา คือ ขนมปัง ขนมอบ และข้างพอง ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่มีการขยายตัวสูงที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจำพวกพะโล้บรรจุซอง ข้าวพอง ขนมปัง และขนมอบ ตามลำดับ

SME ไทยมีโอกาสมากแค่ไหน

ข้อมูลจาก น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มให้ความสนใจหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น อ้างอิงผลสำรวจของบริษัท Mintel ที่ระบุว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความสนใจอยากทดลองรับประทานอาหารว่างที่มาจากต่างประเทศ โดยมีการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ รวมถึงซื้อกลับมาเมื่อเวลาเดินทางไปต่างประเทศ

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารว่างนำเข้าที่ได้รับความนิยม คือ ออสเตรเลีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเยอรมนี โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม คือ คุกกี้ แครกเกอร์ ข้าวพอง ช็อกโกแลต ลูกอม และพุดดิ้ง ส่วนประเทศไทยจะเห็นว่ายังมีผลิตภัณฑ์อาหารว่างส่งเข้าไปในจีนยังไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็เป็นสินค้าที่ยังอยู่ในข่ายมีโอกาสเจาะตลาดได้ เพราะ ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

 

ข้อมูล: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ