รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปสหรัฐฯ จำเป็นต้องศึกษากฎระเบียบที่ออกมาใหม่ในเรื่องการขอวีซ่า โดยต่อไปหากใครจะยื่นขอวีซ่าในสหรัฐฯ จะต้องเปิดเผยข้อมูลบัญชีผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อคุ้มเข้มการเข้าเมือง
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การเปลี่ยนแพลตฟอร์มของการยื่นขอวีซ่าของผู้อพยพ หรือเข้ามาพำนักอาศัยชั่วคราวจะต้องแสดงข้อมูลบัญชีผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งจะนำมารวมกับข้อมูลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล, การเดินทางระหว่างประเทศ และสถานการณ์ถูกเนรเทศออกจากประเทศ อีกทั้งยังมีการสอบถามเกี่ยวกับสำนวนสมาชิกในครอบครัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่
สำหรับกฎหมายใหม่นี้ถูกเสนอครั้งแรกในปี 2018 และคาดว่าจะส่งผลกระทบกับประชาชนเกือบ 15 ล้านคน เช่น ผู้ประสงค์จะย้ายถิ่นฐานเข้ามาในสหรัฐฯ, ผู้ที่จะเข้ามาศึกษาต่อ, ผู้ที่เข้ามาทำธุรกิจ, ผู้ที่มาทำงานหรือท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ผู้ที่ขอวีซ่าไม่จำเป็นต้องกรอกบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียก็ได้ โดยเจ้าหน้าจะทำเครื่องหมายว่าไม่มีบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย แต่หากมีการใส่ข้อมูลเท็จ อาจะส่งผลกระทบถึงขั้นร้ายแรงจากการเข้าเมืองตามมาทีหลัง
ที่มา: voanews