เจ้าพ่อ Shark Tank เชื่อว่า “AI จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง”


Mark Cuban มหาเศรษฐีวัย 60 ปี ตอนนี้ทุกคนรู้จักเขาในฐานะนักลงทุนในรายการ Shark Tank และทำการลงทุนกับสตาร์ทอัพไปแล้วมากกว่า 120 ราย นอกจากนั้นตัวเขาเองยังอยู่ในแวดวงของอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีมานานกว่า 35 ปี ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ไว้ได้อย่างน่าสนใจ

Cuban กล่าวว่าผลกระทบของ AI ในอุตสาหกรรมและวัฒนธรรม จะมีมากกว่าเทคโนโลยีอื่นที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่ AI จะไม่ส่งผลกระทบ เราเห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี ตามมาด้วยเรื่องของการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คทั้งแบบมีสายแล้วก็กลายเป็นไร้สาย ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการมาถึงของอินเทอร์เน็ต ตามมาด้วยอุปกรณ์พกพาที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปอย่างมากมาย ต่อจากนี้ไปมันจะเป็นช่วงเวลาของ AI ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นักลงทุนจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาที่รวดเร็วของ AI ปัจจุบัน AI ได้รับการปรับใช้ในเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงอย่าง Alexa, Siri และ Bixby ในขณะที่ Facebook ก็นำเอา AI ไปใช้เพื่อแปลโพสต์เป็นภาษาต่างๆ แบบเรียลไทม์ ส่วน Airbnb นำไปใช้เพื่อให้ผลการค้นหาเป็นแบบส่วนบุคคลสำหรับผู้ใช้มากขึ้น

“ถ้าผมไม่เข้าใจเรื่องเทคโนโลยี ผมจะอธิบายเรื่องพวกนี้ได้อย่างไร และถ้านักลงทุนไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้พวกเขาจะทำการลงทุนได้อย่างไร ผมจึงเชื่อว่า AI กำลังจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แล้วผมก็จะเลือกทำการลงทุนในเรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง” Cuban กล่าว

อ้างอิง: