ธนาคารออมสิน ชงบอร์ด ปล่อยกู้คนจนซื้อบ้าน 2 หมื่นล้าน


ธนาคารออมสิน เตรียมเสนอบอร์ด 18 มิ.ย.นี้ อนุมัติวงเงินปล่อยกู้ 2 หมื่นล้าน คลอด 3 มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีบ้านเป็นของตนเอง พร้อมอุดช่องว่างคนที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงิน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ธนาคารเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาโครงการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เบื้องต้นคาดจะใช้วงเงินปล่อยกู้ประมาณ 15,000 – 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่เฉลี่ย 3% ตลอดระยะเวลา 3 ปีแรก โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมีบ้านราคาหลังละ 1-2 ล้านบาท

สำหรับมาตรการความช่วยเหลือแบ่งออกเป็น 3 มาตรการ ได้แก่

มาตรการแรก การออมก่อนกู้ ธนาคารจะเปิดให้ลูกค้าที่สนใจซื้อบ้าน ได้เริ่มต้นออมเงิน โดยยึดตามมูลค่าการออมเทียบกับการผ่อนชำระรายเดือน หากลูกค้าออมสม่ำเสมอ ทางธนาคารจะนำประวัติการออมเงินเป็นเกณฑ์การในพิจารณาปล่อยกู้สินเชื่อบ้านครั้งนี้ด้วย

มาตรการที่สอง การปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มาตรการนี้บังคับให้ผู้ประกอบการต้องเปิดเงื่อนไขลักษณะการเช่าซื้อให้กับลูกค้า โดยผู้ประกอบการต้องต้องประเมินความสามารถของลูกค้าและรับความเสี่ยงเอง ก่อนเปิดให้ลูกค้ามีการเช่าที่อยู่อาศัยหลังสร้างเสร็จ ซึ่งหากพบ ลูกค้ามีความสามารถในการผ่อนชำระดี ทางผู้ประกอบการสามารถติดต่อกับธนาคารออมสิน เพื่อปล่อยเงินกู้ตรงให้กับลูกค้าต่อไป

มาตรการที่สาม การปรับวิธีการคำนวณปล่อยสินเชื่อ โดยยึดหลักการประเมินรายได้ในอนาคตของผู้กู้ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงรายได้เฉลี่ยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตเฉลี่ยปีละ 3-5% ซึ่งจะทำให้ประชาชนกำลังผ่อนชำระค่างวดเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ 3 มาตรการดังกล่าวจะเป็นการแก้ปัญหาให้กับลูกค้ารายย่อย และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง รวมถึงลูกค้าที่ถูกสถาบันการเงินปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากไม่มีรายได้ประจำ หรือแหล่งรายได้ที่ชัดเจน โดย 3 มาตรการจะเป็นการตอบโจทย์ และสร้างโอกาสให้ประชาชนมีบ้านของตนเองได้ง่ายขึ้น