6 อุตสาหกรรมที่มีความต้องการด้านหุ่นยนต์ ใน 5 ปีข้างหน้า


หุ่นยนต์เคยถูกพิจารณาว่าสามารถจัดการงานที่ทำซ้ำได้ง่ายที่สุด แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการปรับปรุงเซ็นเซอร์การควบคุมการเคลื่อนไหว และการเรียนรู้ของเครื่อง ทำให้หุ่นยนต์มีความรู้และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น พวกมันกำลังเข้าช่วยเหลือมนุษย์ในมิติที่หลากหลายมากขึ้น

6 อุตสาหกรรมที่มีความต้องการด้านหุ่นยนต์ ใน 5 ปีข้างหน้า

1.การแพทย์และการดูแลสุขภาพ

หุ่นยนต์กำลังช่วยเหลือศัลยแพทย์ทั่วโลกอยู่ในตอนนี้ จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ระบบการผ่าตัดรักษากลายเป็นส่วนแบ่งสูงสุดของตลาดหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ส่วนหุ่นยนต์ประเภทอื่นที่ใช้ในการดูแลสุขภาพรวมถึงระบบสำหรับการทดสอบและจ่ายยา การจัดการวัสดุ และการฆ่าเชื้อในโรงพยาบาล การทำงานร่วมกับอุปกรณ์การรักษาที่สวมใส่ได้ และการนำเอา AI เข้าเป็นผู้ช่วยในการวินิจฉัย กำลังมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

2.เกษตรกรรม

ระบบอัตโนมัติเป็นส่วนหนึ่งของการเกษตรมานานหลายปี แต่ขณะนี้ได้มีการพัฒนาและเติบโตเพื่อสร้างความแม่นยำทางการเกษตร โดยใช้โดรนและการวิเคราะห์ข้อมูลของ AI มีการนำเอาหุ่นยนต์เข้าช่วยในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บเกี่ยวพืชผล วิศวกรฮาร์ดแวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้ในการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ภาคสนามจะประสบความสำเร็จ จำนวนหุ่นยนต์ทางการเกษตรที่จัดส่งจะถึง 727,000 ตัวต่อปีภายในปี 2568

3.ผู้บริโภคและครัวเรือน

ลำโพงอัจฉริยะ, เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ และบ้านอัจฉริยะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของระบบอัตโนมัติสำหรับผู้บริโภค การเชื่อมต่อกับเว็บและอุปกรณ์อื่นๆ อินเทอร์เฟซภาษาธรรมชาติและระบบนิเวศของแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่เปิดใช้งาน นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาทำงานทั้งในบ้านและนอกบ้าน อย่างหุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นยนต์ตัดหญ้า และกำลังจะนำไปสู่หุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภคซึ่งอาจจะมีแขนขาเหมือนมนุษย์

4.ยานยนต์และการขนส่ง

แม้จะมีความล้มเหลวด้านความปลอดภัยออกมาให้เห็น แต่ความท้าทายในการออกแบบก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความกังวลในเรื่องของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ส่วนวงการรถบรรทุกและรถโดยสารก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่และบริษัทด้านเทคโนโลยีกำลังลงทุนอย่างหนักในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

5.กู้ภัยและเหตุฉุกเฉิน

หุ่นยนต์สามารถใช้แทนหน่วยกู้ภัยที่จะต้องเข้าไปยังซากปรักหักพัง หลังจากการเกิดเหตุพายุเฮอริเคน พายุทอร์นาโด หรือภัยพิบัติอื่นๆ การใช้โดรนสำรวจหาผู้รอดชีวิตหลังจากน้ำท่วมและแผ่นดินไหว หรือแม้แต่คนที่ติดอยู่ในโครงสร้างของอาคารที่ถล่ม จะมีการเพิ่มการใช้งานของหุ่นยนต์ในงานลักษณะแบบนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

6.การทหาร

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมบางประเภทที่กล่าวถึงข้างต้นหน่วยงานด้านการทหารได้รับรู้ถึงคุณค่าของหุ่นยนต์ด้วยเช่นกัน การนำไปใช้ในส่วนนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่หุ่นยนต์นั้นก้าวหน้าเกินกว่าที่จะใช้สำหรับเรื่องการกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์และการเฝ้าระวังเท่านั้น งานเกี่ยวกับระบบไร้คนขับและ AI สามารถช่วยในการต่อสู้ทางบกทางอากาศและทางน้ำได้ โดรนขนาดเล็กสามารถทำงานร่วมกับหน่วยข่าวกรอง ทำให้มีแนวโน้มจะมีการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาลดภาระและความเสี่ยงของกำลังพล