สะเทือนวงการ! ทุเรียนมาเลเซียตีตลาดจีนโดย Alibaba สนับสนุนขายผ่านแพลตฟอร์ม


Alibaba อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีนสนับสนุนเกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็กของมาเลเซียด้วยการนำทุเรียน Musang King เข้ามาขายในตลาดจีนผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท

Alibaba เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวจีนที่ใช้แอปพลิเคชัน Tmall มาร์เก็ตเพลสออนไลน์ และ Freshippo ซูเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีก จะสามารถเลือกซื้อทุเรียน Musang King ได้เป็นครั้งแรก โดยสินค้าจะมาถึงในช่วงเทศกาล 6.18 Shopping Festival ของ Alibaba ระหว่างวันที่ 1-18 มิถุนายน นี้

การประกาศในครั้งนี้เป็นไปตามโปรแกรม Electronic World Trade Platform ที่ภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ให้เป็นไปตามกฎระเบียบได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนในด้านอีคอมเมิร์ซ, โลจิสติกส์, การเงิน, ระบบคลาวน์ และการจ่ายเงินผ่านโมบายล์ เพย์เมนท์ โดยทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นความคิดริเริ่มของแจ๊ค หม่า ประธาน Alibaba Group ที่พูดไว้ตั้งแต่ปี 2016

Sim Tze Tzin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มาเลเซีย กล่าวว่า Alibaba มีความพยายามที่จะเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ของมาเลเซีย และสนับสนุนการค้าทั่วโลกในการพัฒนาความสามารถผ่านแพลตฟอร์ม รวมถึงการเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายให้กับสินค้าของมาเลเซีย

“ในปี 2018 มีผลผลิตทุเรียนมากกว่า 350 ล้านกิโลกรัม แต่พบว่ามีการส่งออกเพียงแค่ 5% เท่านั้น ซึ่งการมีพาร์ทเนอร์จะช่วยยกระดับการส่งออกให้มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น และนี่คือผลลัพธ์ว่าทำไมหลายสวนผลไม้จึงเริ่มลงทุนเพิ่มจำนวนผลผลผลิตของทุเรียน เพราะนี่เป็นสัญญาณที่ดีการมีโอกาสเติบโต” Sim Tze Tzin กล่าว

ทั้งนี้ ตามรายงานสถิติจาก United Nations Commodity Trade พบว่า ชาวจีนมีความต้องการอยากจะบริโภคทุเรียนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2017 จีนนำเข้าทุเรียนคิดเป็นมูลค่า 552 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากถึง 8 เท่าเมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อนที่มีมูลค่าเพียง 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยประเทศนำเข้าทุเรียนหลัก ได้แก่ ไทย ส่วนมาเลเซีย คิดเป็นสัดส่วนแค่ 1% เท่านั้น

ที่มา: alizila

เรื่องที่เกี่ยวข้อง