10 เรื่องที่จะทำได้ต้องรอ 5G เท่านั้น


ตอนนี้เราเริ่มเห็นการเปิดตัวของสมาร์ทโฟนที่พร้อมสำหรับเครือข่าย 5G กันบ้างแล้ว ในขณะที่ตัวเครือข่ายเองยังมีบริการให้เห็นอย่างจำกัด หลายคนเกิดความสงสัยว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ 5G หรือไม่ เพราะรู้แต่ว่าความเร็วบนเครือข่ายใหม่นี้จะเร็วกว่าเดิมมาก เราก็เลยไปหาข้อมูลเพื่อคลายความข้องใจว่าเทคโนโลยีอะไรบ้างที่จะเกิดได้เฉพาะบน 5G เท่านั้นมาฝากกัน

10 เทคโนโลยีที่จะทำงานได้บน 5G เท่านั้น

1. วิดีโอสตรีมมิ่ง 8K

การที่จะดูวิดีโอระดับ 8K ต้องใช้งานบนเครือข่าย 5G เท่านั้น เพราะไฟล์ความละเอียดสูงขนาดนี้ ยากที่จะทำงานบน 4G ได้

2. การดาวน์โหลดไฟล์และเกมขนาดใหญ่

เช่นเดียวกับเรื่องของคุณภาพของวิดีโอ การเก็บไฟล์ขนาดใหญ่ก็เช่นเดียวกันต้องมีเครือข่ายที่สามารถย้ายไฟล์ใหญ่ๆ ได้เร็วพอจึงจะใช้งานได้

3. เกมออนไลน์คุณภาพระดับเทพที่ไม่มีความล่าช้า

เกมออนไลน์ที่นับวันจะมีรายละเอียดสมจริงมากยิ่งขึ้น มักจะแลกด้วยความล่าช้าในการควบคุมและการแสดงผล แต่ด้วยความเร็วของ 5G ทุกอย่างจะเคลื่อนที่ตอบสนองได้อย่างเต็มอารมณ์

4. สตรีมมิ่งเกมแบบ VR

การเล่นเกมแบบ VR ผ่านระบบเน็ตเวิร์คแบบเก่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หรือถ้าทำได้ก็ต้องลดรายละเอียดของภาพไปอย่างมากมาย แต่ด้วย 5G ทุกอย่างจะคมชัดสมจริงชนิดที่แยกไม่ออกมาของจริงหรือของปลอม โลกของการเล่นเกมจะเปลี่ยนไป

5. การถ่ายทอดสดกีฬาและคอนเสิร์ตแบบ VR

เลือกที่นั่งที่ดีที่สุดสำหรับการเชียร์ทีมโปรด หรือศิลปินในดวงใจ ได้ทุกการแสดงแบบไม่ต้องไปแย่งที่นั่งกับใคร ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายถอดสดบนโลก VR ผ่านเครือข่าย 5G เท่านั้น

6. การสตรีมเหตุการณ์สดกลายเป็นเรื่องธรรมดา

ด้วยความเร็วและความเสถียรของเครือข่าย 5G จะทำให้วงการทีวีเปลี่ยนโฉมหน้า ไปสู่การถ่ายทอดสดได้แบบไร้ขีดจำกัด เพราะด้วยอุปกรณ์แบบพกพาก็สามารถทำการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่างๆ ได้แล้ว ไม่ต้องเลือกว่าจะถ่ายทอดอะไร ในเมื่อถ่ายทอดได้ทุกอย่างพร้อมกันหมด

7. การโทรแบบโฮโลแกรม

วิดีโอคอลเป็นเรื่องล้าหลังไปทันที เมื่อเจอกับการโทรแบบโฮโลแกรม คุณจะเห็นภาพของคู่สนทนาในรูปแบบ 3D เหมือนคนจริงๆ มายืนอยู่ตรงหน้า แน่นอนว่าต้องใช้ 5G เท่านั้น

8. ขั้นกว่าของ AR

โลกเสมือนอีกหนึ่งใบจะขึ้นมาซ้อนทับโลกปัจจุบันได้อย่างแนบสนิท ป้ายโฆษณาต่างๆ จะกลายเป็นเฉพาะในแบบของคุณเมื่อมองผ่านแว่นตา ตัวเลือกอย่างป้ายบอกทาง ระยะห่างจากที่หมาย หรือแม้แต่โปรโมชันสินค้าลดราคา จะเข้ามาอยู่ในชีวิตคุณแบบมากมายก่ายกอง

9. ยานยนต์ไร้คนขับ

การทำงานของเซนเซอร์ต่างๆ จะเร็วขึ้นดีขึ้นประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ประสิทธิภาพของยานยนต์ไร้คนขับจะเข้าสู่ภาวะการทำงานที่สมบูรณ์ ลดเรื่องของอุบัติเหตุไปได้อย่างมากมาย

10. สมาร์ทโฮมและสมาร์ทซิตี้

ทุกอย่างในบ้านและทุกอย่างในเมืองจะเชื่อมต่อกันด้วยเครือข่าย 5G ที่พร้อมจะทำให้ทุกอย่างทำงานร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างเต็มที่ การควบคุมทุกอย่างจะกลายเป็นอัตโนมัติ

อ้างอิง: