Amazon เริ่มใช้หุ่นยนต์ในการส่งของ


โครงการ Amazon Scout คือการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการส่งสินค้าของ Amazon ทำการเปิดตัวมาตั้งแค่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับคูลเลอร์ติดล้อที่สามารถส่งของไปยังบ้านของลูกค้าอย่างอัตโนมัติ ตอนนี้มีการใช้งานใน Snohomish County ของ Washington

หุ่นยนต์ส่งของเป็นอีกความพยายามของอเมซอนในการเพิ่มเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติลงในโครงสร้างพื้นฐานการส่งมอบ โดยเริ่มจากการใช้หุ่นยนต์นับแสนในคลังสินค้าเพื่อจัดเก็บและเคลื่อนย้ายไปรอบๆ ชั้นวางผลิตภัณฑ์ ต่อมาได้ทำการพัฒนาโดรนเพื่อส่งพัสดุให้กับลูกค้าโดยใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที จากการพัฒนางานทั้งหมดนี้ช่วยให้อเมซอนสามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนโปรแกรมการจัดส่งสินค้าได้ภายในหนึ่งวัน

จากการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้หลายคนมีความกังวลว่าเครื่องจักรเหล่านี้สามารถทดแทนคนงานจำนวนมากได้ โดยเฉพาะเรื่องของรถไร้คนขับที่จะเป็นการนำเอาแรงงานออกจากระบบจำนวนมาก จากการศึกษาของ Brookings Institute ตั้งแต่เดือนมกราคมพบว่า 25% ของงานในสหรัฐอเมริกาอย่างการเตรียมอาหารและการบริหารในสำนักงานมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ

ส่วนผลของการใช้หุ่นยนต์ส่งของตามบ้านนั้นพบว่า ก็มีทั้งคนที่ไม่พอใจและมีคนที่ชอบใจเวลาที่มองเห็นหุ่นยนต์เหล่านั้น ก็ยังเป็นหน้าที่ของ Amazon ที่จะสื่อสารกับลูกค้าว่าทำไมต้องมีหุ่นยนต์มาเคาะประตูบ้าน อย่างไรก็ตาม Amazon ก็มีการทิ้งท้ายเอาไว้ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งของนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาแรงงานที่เป็นคนออกจากระบบ ความตั้งใจจริงอยู่ที่ความต้องการพัฒนาประสิทธิภาพของการจัดส่งให้ดีขึ้นเท่านั้น

อ้างอิง: