แพทย์ รพ.จุฬาฯ เตือน บริโภคผงชูรสมากไป มีผลเสียต่อร่างกาย


แพทย์ รพ.จุฬาฯ เตือน “ผงชูรส” มีสารเคมีที่มีชื่อเรียกว่า Monosodium Glutamate บริโภคมากเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกาย

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลจาก ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่า ผงชูรสที่ใช้เป็นเครื่องปรุงในอาหาร มีสารเคมีที่มีชื่อเรียกว่า Monosodium Glutamate หรือ MSG ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ในผู้ที่ได้รับสารดังกล่าวบางราย ได้แก่

1.กลุ่มอาการ เอ็มเอสจี (MSG Symptom Complex) ซึ่งจะเกิดขึ้น 1-14 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหารที่มีผงชูรส โดยทีอาการปวดศีรษะ เจ็บกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ปวดต้นคอ คลื่นไส้ เหงื่อแตก รู้สึกเสียวซ่านผิวหนัง หน้าแดง ใจสั่น และแน่นหน้าอด ในเด็กอาจมีอาการหนาวสั่น กระสับกระส่าย เพ้อ และกรีดร้อง เกิดอาการแห้ในระบบต่างๆ ได้บ้าง เช่น การเป็นลมพิษ หน้าบวม ปากบวม หอบหืด น้ำมูกไหล แน่นจมูก

2.อาการหน้าแดง ในบางคนที่ได้รับผงชูรสในปริมาณมาก

3.อาการปวดศีรษะ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับการเกิดไมเกรน

4.ในผู้ป่วยบางรายที่เป็นโรคมิเมียร์ ( Meniere’s Disease) ซึ่งมีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน การได้ยินลดลง และมีเสียงหวีดในหู การหลีกเลี่ยงผงชูรสอาจช่วยบรรเทาอาการของโรคได้

 

ดังนั้น ควรมีการทำความเข้าใจและส่งเสริมให้ลดการใช้ผงชูรสลง เนื่องจากไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการสร้างรสชาติให้อาหาร และหากได้รับมากไปก็อาจเกิดผลเสียบางประการต่อร่างกาย