‘กระทิงแดง’ ชู 3 กลยุทธ์ รุกหนักตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระทิงแดง เครื่องดื่มให้พลังงานที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้าเจาะตลาดประเทศสิงคโปร์ นำร่องด้วย ‘เรดบูล พลัส’ เครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพรีเมี่ยม ปราศจากน้ำตาล จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์

โดยล่าสุด เปิดตัว ‘กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า’ สูตรใหม่ บรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ พร้อมทุ่มงบกว่า 3,000 ล้านบาท เสริมแกร่งกระทิงแดงด้วย 3 สุดยอดกลยุทธ์การตลาด ตั้งเป้ายอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตสูงขึ้น 2 เท่า แตะ 60,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี 

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “กระทิงแดง หรือ เรดบูล เป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานจากไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว 40% และขึ้นครองเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของทุกประเทศที่ได้เข้าไปบุกตลาด

 

 

รวมถึงการเป็นผู้บุกเบิกเครื่องดื่มให้พลังงานที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ได้จัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมากที่สุด รวมถึงมีผลิตภัณฑ์คุณภาพที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์อย่างแท้จริง”

สำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP จะบุกตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระทิงแดงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2562 คาดว่าจะมียอดขายโดยรวมสูงขึ้นจากปี 2561 ถึง 15%

“ทั้งนี้ เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดที่มีการเติบโตสูง และการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจในระดับนานาชาติของประเทศสิงคโปร์ ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการควบคุมการบริโภคน้ำตาล เราจึงนำร่องเปิดตัวเครื่องดื่มให้พลังงาน ‘เรดบูล พลัส’ ในสิงคโปร์เป็นประเทศแรก โดย ‘เรดบูล พลัส’ เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพรีเมี่ยม ปราศจากน้ำตาล ผสมวิตามินนานาชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ วิตามินบี3 บี5 บี6 และบี12 สูง ที่ไม่เพียงแค่ให้พลังงาน แต่ยังมีส่วนช่วยใน การทำงานของระบบประสาทและสมอง มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ใหม่สุดเท่ในรูปแบบสลิม แคน (slim can) เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์

 

 

โดยจะเริ่มนำร่อง จัดจำหน่ายในปลายเดือนมิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์ และตั้งเป้าจะขยายสู่ตลาดในประเทศอื่นๆ ต่อไป” นายศุภชัยกล่าวเสริม

ทั้งนี้ จะเดินหน้าสู่การเป็น ‘บริษัทไทยที่ยิ่งใหญ่บนเวทีโลก'” ผ่าน 3 กลยุทธ์ในการขยายตลาดเพื่อสานต่อความสำเร็จ ได้แก่

1. ผสานความร่วมมือระดับโลก เพื่อการก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 2 (Top 2) ผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานทุกประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสริมทัพทีมการตลาด Global Marketing เพื่อช่วยให้การบุกตลาดต่างประเทศที่แต่เดิมมีฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ (International Business) เป็นหัวหอกเรื่องการขาย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกระทิงแดงในสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงขึ้น 

2. ขยายศักยภาพการเติบโต ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์ กระทิงแดงเป็นแบรนด์เดียวของเครื่องดื่มให้พลังงานจากประเทศไทยที่มีผลิตภัณฑ์ในพอร์ทโฟลิโอหลากหลายมากที่สุดถึง 10 ผลิตภัณฑ์ โดยทุกผลิตภัณฑ์ถูกพัฒนามาจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบลึกซึ้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์ให้ได้สูงที่สุด

3. สร้างนวัตกรรมการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดจากความเข้าใจผู้บริโภค ในแต่ละประเทศอย่างถ่องแท้

กระทิงแดงทำวิจัยและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน พฤติกรรมการบริโภค ไลฟ์สไตล์ ตลอดจนวัฒนธรรมและสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดในแต่ละประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกระทิงแดงเป็นแบรนด์ไทยรายแรกในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานที่มีการพัฒนานวัตกรรมการตลาดที่เน้นสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มในรูปแบบต่างๆ อาทิ ไลน์ แอปพลิเคชัน (ในตลาดเมืองไทย) สื่อโซเชี่ยลมีเดีย และวอตส์แอปป์ (ในตลาดต่างประเทศ) ที่จะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับบริบทและความนิยมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ