พาไปลอง 5G ของจริงในลอนดอน


ดูเหมือนอังกฤษจะเปิดตัว 5G ช้ากว่าประเทศอื่น แต่ผลของการทดสอบในเรื่องต่างๆ ของผู้ให้บริการอย่าง EE ออกมาได้ผลที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก ดีกว่าหลายเมืองที่เร่งเปิดแต่ความเร็วไม่ได้อย่างที่ต้องการ The Verge ลงภาคสนามทำการทดสอบเรื่องนี้ 7 วันเต็ม

ว่าด้วยเรื่องของความเร็วเป็นอะไรที่ 5G ถูกคาดหวังเอาไว้มากที่สุด ในพื้นที่แออัดของคนทำงานพบว่าวัดความเร็วได้ที่ 200 Mbps ซึ่งถือว่าเร็วและแรงอย่างที่หวัง ส่วนนอกพื้นที่ชุมชนพบว่าความเร็วตกลงไปอยู่ที่ 130 Mbps ซึ่งก็ยังถือว่าเร็วกว่า 4G ในพื้นที่เดียวกันอย่างมากมาย ส่วนความเร็วสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 900 Mbps เรื่องของความเร็วถือว่าสอบผ่าน

เรื่องของปริมาณการใช้ข้อมูลกับราคา พบว่าราคาข้อมูลที่ถูกที่สุดจำกัดอยู่ที่ 10 GB ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานบน 5G แน่ๆ เพราะมันสามารถโหลดข้อมูลขนาดใหญ่ได้เร็วมาก ส่วนราคาของการใช้ข้อมูลขนาด 120 GB อยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท ซึ่งถือว่าแพงมากสำหรับการใช้งานของคนทั่วไป เรื่องราคาคงต้องทำการทบทวนกันใหม่ ซึ่งเป็นเหมือนกันหมดทุกประเทศ

อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนกลัวเกี่ยวกับการใช้งาน 5G คือเรื่องของการกินไฟของอุปกรณ์ 5G จากการทดสอบพบว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับมีความจุของพลังงานอยู่ที่ 4,000 mAh สามารถเปิดใช้งานได้ทั้งวันแบบสบายๆ

อ้างอิง: