รถแดงเชียงใหม่จ่อประท้วง แกร็บคาร์ อ้าง “แย่งรายได้”


รถสี่ล้อแดงกว่า 2,465 คัน ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งสัญญาณพร้อมทำการประท้วง หลังจากที่ทราบข่าวว่ากรมการขนส่งทางบก เตรียมทีมกฎหมายเพื่อศึกษาและทำให้แอปพลิเคชันบริการขนส่งแกร็บ เป็นบริการถูกกฎหมาย และพร้อมทำงานทันทีหากมีนโยบายมาจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะออกมาเคลื่อนไหว ยืนยันว่าจะเดินหน้าคัดค้านอย่างเต็มที่และพร้อมที่จะลุกประท้วง เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง

นายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังการมาของอูเบอร์จนมาถึงแกร็บแท็กซี่ ผู้ประกอบการสี่ล้อแดงได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะถูกแย่งผู้โดยสาร โดยสี่ล้อแดงที่ให้บริการภายใต้กฎหมายต้องเสียเปรียบ เพราะต้องให้บริการในพื้นที่ที่กำหนดไว้ แต่แกร็บแท็กซี่กลับสามารถออกรับผู้โดยสารอย่างเสรีทั้งที่ผิดกฏหมาย การมาของแกร็บทำให้รายได้ของสี่ล้อแดง หายไปมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละ 800-1,000 บาท เหลือเพียง 200-300 บาท ทั้งยังต้องจ่ายค่าน้ำมัน ทำให้แทบไม่มีเงินเหลือกลับบ้านในแต่ละวัน หากแกร็บแท็กซี่ถูกกฏหมาย คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากกว่านี้

นายบุญเนียม กล่าวต่ออีกว่า การสนับสนุนแอปพลิเคชันเหล่านี้ เป็นการสนับสนุนทุนต่างชาติ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น หลังจากนี้ทางสหกรณ์จะรอดูท่าทีและพร้อมเคลื่อนไหวตามแนวทางของชุมนุมสหกรณ์เดินแห่งประเทศไทย ในส่วนของสี่ล้อแดงเชียงใหม่พร้อมจะลุกขึ้นมาคัดค้าน โดยจะระดมสี่ล้อแดงของสมาชิกที่มีอยู่กว่า 2,465 คัน มาเป็นอาวุธในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

สำหรับสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นรถสี่ล้อแดง 2,465 คัน ให้บริการเป็นรถหมวด 30 คือไม่ประจำทาง วิ่งบริการไม่เกินวงแหวนรอบที่สอง , รถแท็กซี่ 368 คัน และ รถตู้อีก 50 คัน ขณะที่รถที่เข้าร่วมกับแอปพลิเคชันแกร็บในจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีมากกว่า 2,000 คัน