รายงานมาตรฐานอุตสาหกรรมฉบับล่าสุดเผยผู้ใช้ 86% หยุดใช้แอปสั่งอาหารในสองสัปดาห์แรก


จากการวิเคราะห์ข้อความกว่า 3 พันล้านข้อความผ่านแอปสั่งอาหารเดลิเวอรีทั่วโลก พบว่านักการตลาดต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในการชิงส่วนแบ่งตลาดมูลค่า 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์

CleverTap แพลตฟอร์มการตลาดและบริหารวงจรชีวิตลูกค้าครบวงจรชั้นนำ เผยแพร่รายงานมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับแอปสั่งอาหารเดลิเวอรี ซึ่งเผยให้เห็นถึงแนวโน้ม ความท้าทาย และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับนักการตลาดและเจ้าของแอปในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้

ปัจจุบัน 6 ใน 10 ของการสั่งอาหารผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นการสั่งทางแอปมือถือ แอปสั่งอาหารเดลิเวอรีจึงเผชิญกับความท้าทายมากมายในการดึงดูดและรักษาฐานผู้ใช้งานใหม่

– การลงทะเบียนใช้งาน: มีผู้ใช้งานเพียง 25% ที่ลงทะเบียนใช้งานเสร็จสมบูรณ์หลังเปิดใช้แอปครั้งแรก

– การรักษาฐานผู้ใช้งาน: มีผู้ใช้งานใหม่เพียง 22% ที่ยังใช้งานอยู่หลังผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว

– การเลิกใช้งาน: ผู้ใช้งานใหม่มากถึง 86% หยุดใช้งานแอปภายใน 2 สัปดาห์หลังใช้งานครั้งแรก

– การถอนการติดตั้ง: ผู้ใช้งานใหม่ 54% ถอนการติดตั้งแอปภายใน 1 เดือน

การแข่งขันในตลาดดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ แอปสั่งอาหารเดลิเวอรีมีผู้เข้าใช้งานต่ำมาก การลดอัตราการเลิกใช้งานและการรักษาฐานผู้ใช้งานจึงเป็นความท้าทายอยู่ตลอดเวลา กุญแจสำคัญในการดึงดูดลูกค้าคือการนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างในทุกๆ ช่วงของวงจรชีวิตลูกค้า การนำเสนอสิ่งที่มีค่าพอให้ผู้ใช้ยอมลงทะเบียนใช้งานเป็นเพียงความท้าทายแรก คุณต้องให้สิ่งตอบแทนเพื่อจูงใจให้ลูกค้าใช้แอปและทำธุรกรรมซ้ำ “ณ ช่วงเวลานั้นๆ” รายงานฉบับนี้จะทำให้นักการตลาดตระหนักว่าแอปของตนมีดีพอที่จะแข่งขันกับแอปอื่นหรือไม่ และเข้าใจว่าทำอย่างไรจึงจะอยู่เหนือคู่แข่ง