แกร็บคาร์-รถแดง ธุรกิจให้บริการเส้นขนานที่ไม่รู้จะมาบรรจบกันเมื่อไหร่


กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 2,465 คัน ที่พร้อมจะออกมาประท้วง หลังจากมีข่าวออกมาว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมทีมกฎหมายศึกษา และทำให้แอปพลิเคชันบริการขนส่งแกร็บ เป็นบริการถูกกฎหมาย

โดยผู้ให้บริการรถแดงจังหวัดเชียงใหม่ให้เหตุผลว่า รถสี่ล้อแดงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการถูกแย่งผู้โดยสารของผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน ทำให้ต้องสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก และการสนับสนุนแอปพลิเคชันเหล่านี้ เป็นการสนับสนุนทุนต่างชาติ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น

ในเรื่องนี้ Smartsme ได้เปิดการโหวตในหัวข้อ ถ้าอนาคตเลือกได้ คุณจะใช้บริการรถโดยสารแบบไหน? ผ่านหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ ซึ่งได้ผลสรุปดังต่อไปนี้

 

 

จะเห็นได้ว่าผลสำรวจในหัวข้อนี้ ร้อยละ 92 เลือกใช้บริการแกร็บคาร์ และมีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้น ที่เลือกใช้รถแดง ซึ่งในการแสดงความคิดก็มีหลากหลายแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น

คือ ถ้ามันเกิดการแข่งขัน คนที่อยู่ในสนามจะมีการต้องปรับตัว หรือปรับปรุงเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด แต่ไอ้รถพวกนี้มันชินกับการผูกขาดจนไม่ยอมให้เกิดการแข่งขันเท่านั้นเอง

บางครั้ง การรักษาสภาพเดิมๆไว้บ้าง ก็เป็นการเพิ่มอรรถรสในการท่องเที่ยวนะ แค่จัดระเบียบ บริหารให้เป็นระบบขึ้น ไม่ใช่โจมตีแบบนี้ (เราสามารถเอาเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ได้ในสิ่งโบราณที่ควรจะอนุรักษ์เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นๆนะ) ฝรั่งมันยังชอบตุ๊กๆ บ้านเราเรย เราเองกลับโละทิ้ง ทุกวันนี้แทบไม่เห็นแระ (รถขนส่งแบบโบราณๆเริ่มหายไปหมดแล้ว สงสัยจะเหลืออยู่แค่ในพิพิธภัณฑ์ กะสุสานรถ)

เราเป็นนักท่องเที่ยว เรียกรถแดงจากเซ็นทรัลเฟสติวัลไปส่งโรงแรมที่ถนนบิสสิเนสปาร์คซึ่งห่างจากจุดนั้น 2 กม. คนขับเรียก 250 บาท ต่อรองได้ 200 บาท เรามีสัมภาระ ไม่อย่างนั้นคงเดินกลับ ตัดสินใจเรียก Grab 60 บาท จบข่าว

ในฐานะผู้บริโภค คนจ่ายตังให้กับบริการ ก็ย่อมมีสิทธิ์ เลือกบริการที่มีมาตรฐานการบริการที่ดี และ คุ้มค่ากับการใช้จ่าย อยู่แล้ว

สำหรับในเรื่องนี้ถ้ามองในมุมของผู้บริโภค พวกเขาย่อมมีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้บริการโดยดูจาก ราคา, มาตรฐานการให้บริการ ที่ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคมากจนเกินไป หากผู้ให้บริการสามารถทำได้ตามที่กล่าวมาปัญหาต่างๆ ที่พูดกันมาจะไม่เกิดขึ้นเลย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง