10 อันดับแบรนด์จีนที่มูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019


Alibaba คือแบรนด์อันดับ 1 ของจีนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2019 จากการจัดอันดับของ BrandZ ภายใต้หัวข้อ Top 100 Most Valuable Chinese Brands

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาการเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะอยู่ในขั้นชะลอตัว และความตึงเครียดในเรื่องการค้าระหว่างประเทศ แต่กลับไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแบรนด์จากจีนมากนัก โดยการจัดอันดับ Top 100 Most Valuable Chinese Brands พบว่าภาพรวมของแบรนด์จีนมีอัตราเติบโต 30% คิดเป็นมูลค่า 889.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดอันดับตั้งแต่ปี 2011

สำหรับแบรนด์จีนที่มีมูลค่าสูงสุด คือ Alibaba ซึ่งมี140,953 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 59% ตามมาด้วยอันดับ 2 คือ Tencent มีมูลค่า 138,158 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 4% และอันดับ 3 ICBC มีมูลค่า 40,725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 9%

 

 

ส่วนแบรนด์ที่คนไทยคุ้นชื่อกันดีอย่าง Xiaomi อยู่ในอันดับ 13 โดยมีมูลค่า 19,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Ele.me อยู่ในอันดับ 24 โดยมีมูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ การเติบโตของแบรนด์จีนส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น และทัศนคติในเชิงบวกต่อแบรนด์จีนของผู้บริโภคทั่วโลก

ที่มา:
https://cn-en.kantar.com/business/brands/2019/2019-brandz%E2%84%A2-top-100-most-valuable-chinese-brands/