5 วิธีสร้าง First Impression แบบฉบับผู้ประกอบการ ให้คนรอบข้างประทับใจ


เรื่องของ Connection สุดท้ายก็เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญสำหรับคนเป็นผู้ประกอบการอยู่ดี ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้น เมื่อเจอปัญหาก็สามารถขอความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว แต่ก่อนที่จะมี Connection ที่ดีได้ คุณต้องสร้างความประทับใจแรกพบให้คนรอบตัวคุณให้ได้เสียก่อน

ซึ่งความประทับใจนั้นไม่ใช่แค่การพูดคุยที่ดี หรือชื่นชมในสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน แต่เป็นการแสดงออกในท่าทาง คำพูด และการวางตัวอย่างถูกต้องผสมกัน และนี่คือ 5 วิธีสร้างความประทับใจที่ผู้ประกอบการทุกคนควรฝึกเป็นนิสัยติดตัว

ยิ้มแย้มตั้งแต่พบหน้า

รอยยิ้มเป็นประตูบานแรกที่จะบอกได้ว่าคุณคือคนน่าเข้าหา หรือร่วมงานด้วยหรือไม่ ถ้าคุณมัวแต่หวงรอยยิ้มเอาไว้ ดึงหน้ายักษ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์แห่งความขรึม ก็จะทำให้คนไม่กล้าเข้าหา หรือเวลาคุณเข้าหาใครก็จะทำให้อีกฝ่ายอึดอัดใจที่จะพูดด้วย ดังนั้นเปิดประตูด่านแรกนี้ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แล้วคุณจะพบว่าการทำความรู้จักคนใหม่ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยแม้แต่นิดเดียว

เรียกชื่อคู่สนทนาทุกคำ

เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้เกิดความประทับใจที่สุดคือ การเรียกชื่อคนที่คุณกำลังพูดด้วย เพราะมันจะทำให้เขารู้สึกดีที่มีคนจดจำ หรือให้ความสำคัญกับตัวเขาอย่างเจาะจง ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์เราที่จะต้องการการยอมรับ ต้องการความใส่ใจ และต้องการมีตัวตนในสังคม การที่คุณเอ่ยชื่อเขาก็จะสร้างความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ทั้งๆ ที่คุณยังไม่ทันได้ทำอะไรเลย

คุยในเรื่องที่อีกฝ่ายสนใจ

ถ้าอยากให้การสนทนาของคุณสนุกและน่าสนใจ ทำให้อีกฝ่ายประทับใจไม่รู้จบ คุณต้องพูดในสิ่งที่คู่สนทนาสนใจ ไม่ใช่พูดแต่เรื่องของตัวเอง การถามคำถามเยอะๆ แทนการตอบคำถาม จะทำให้อีกฝั่งได้เล่า ได้พูดในสิ่งที่เขาชอบให้คุณได้รู้ ซึ่งจะทำให้เขารู้สึกว่าการสนทนากับคุณเป็นเรื่องสนุก น่าสนใจ และเกิดความประทับใจโดยไม่รู้ตัว

ชื่นชมในสิ่งที่เขาต้องการ

เทคนิคนี้เหมือนเป็นการเล่นเกมจับผิด ที่คุณต้องสอดส่องหาจุดที่เขาภาคภูมิใจและพูดชมในจุดนั้นอย่างจริงใจ เช่น คุณเห็นใครสักคนที่แต่งตัวโดดเด่น สวยงามกว่าคนอื่น ก็ชื่นชมในจุดนั้น หรือนาฬิกาของเขามีมูลค่ามหาศาล ก็อาจจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาชม ซึ่งการถูกชื่นชมนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการอยู่แล้ว และยังเป็นวิธีง่ายๆ ที่ทำได้สบายๆ แบบไม่ต้องเสียอะไรเลย

แสดงออกให้เห็นว่าคุณชอบเขา

“ถ้าคุณอยากได้ใจใครสักคน คุณต้องเป็นคนให้ใจเขาก่อน” การสร้างความประทับใจก็เช่นกัน แสดงออกให้คนตรงหน้ารู้ว่าคุณชื่นชอบ หรือชื่นชมในตัวเขาเป็นอย่างมาก ยิ้มให้อย่างจริงใจ ตั้งใจฟังทุกคำพูด เรียกขานเขาด้วยชื่อ และวิธีอื่นๆ อีกมากมายเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เขาชอบคุณกลับมาเช่นกัน ซึ่งแปลว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์และสร้างความประทับใจที่ดี ได้ผล