5 คุณสมบัติสุดโดดเด่นในตัวพนักงาน ที่ทุกองค์กรต้องการ


การมองหาคนที่มความรู้ความสามารถที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของตำแหน่งที่ยังขาดคนได้นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญก็จริง แต่จะดีกว่าไหม ถ้าคุณสามารถได้คนทึ่มีความสามารถด้วย และช่วยธุรกิจด้านอื่นๆ ไปพร้อมๆ กันได้

ซึ่งคุณสมบัติเด่นของผู้สมัครแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพบผู้สมัครที่มี 5 คุณสมบัติเหล่านี้ติดตัว นั่นหมายความว่าคุณได้เจอคนที่ใช่ ต้องรีบรับเข้าทำงานด่วน!

1. ใช้ภาษาที่ 3 ได้
เรื่องนี้อาจจะสำคัญสำหรับบางองค์กร แต่สำหรับบางองค์กรก็อาจจะต้องการแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งมันจะเป็นการดีกว่าที่คุณจะรับพนักงานที่ใช้งานภาษาได้หลากหลายเข้ามา เพราะถึงแม้วันนี้คุณจะยังไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาที่ 3 ในการทำงาน แต่ไม่แน่ว่าสักวันพนักงานที่ใช้ภาษาที่ 3 ได้ อาจจะสามารถช่วยคุณให้เข้าถึงแหล่งความรู้ แหล่งข้อมูลใหม่ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง ดังนั้นการมีคนเก่งภาษาติดองค์กรไว้ยังไงก็ได้เปรียบกว่าเห็นๆ

2. แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ในวันสมัครงานคุณอาจจะไม่สามารถทดสอบคุณสมบัติข้อนี้ได้อย่างเต็มที่ แต่คุณเองก็สามารถกำหนดเงื่อนไขของปัญหาขึ้นมาคร่าวๆ เพื่อทดสอบถึงกระบวนการคิดของผู้สมัครได้ว่าเขาจะแก้ไขปัญหายังไง ซึ่งทักษะนี้จะส่งผลกระทบต่อองค์กรมหาศาล การแก้ไขปัญหาอย่างชาญฉลาดจะทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยเทรนด์เขามาก รวมถึงเขาเองอาจจะเสนอทางออกให้กับปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่ด้วยก็ได้ กลับกันหากคุณต้องรับคนเข้ามาเพื่อสอนงาน หรือเอาแต่สงสัยตลอดเวลา นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหา ยังอาจจะเป็นภาระให้กับองค์กรของคุณอีกด้วย

3. เป็นคนเก่งเทคโนโลยี

เพราะเทคโนโลยีบนโลกเราตอนนี้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปทุกวัน มันช่วยให้การทำงานขององค์กรง่ายขึ้น ซึ่งถ้าคุณได้ผู้สมัครที่เก่งเทคโลยีเหล่านั้นเข้ามาร่วมงาน นั่นหมายความว่าโอกาสที่เขาจะช่วยให้งานของคุณลดน้อยลงได้ก็จะมีสูงมาก เขาอาจจะมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรแบบที่คุณคาดไม่ถึง เพราะเทคโนโลยีคือพื้นฐานของอนาคตที่ทุกคนต้องปรับตัวเข้าหา ยิ่งคุณค้นพบคนแบบนี้ไวเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับองค์กรมากเท่านั้น

4. ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน

การวางแผนก่อนการทำงาน หรือมีรูปแบบที่แสดงให้เห็นเด่นชัดในการใช้ชีวิต จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าพนักงานคนนี้มีความขยัน ทุ่มเท และมีความรับผิดชอบ ซึ่งส่งผลให้คุณไม่ต้องเหนื่อยตามงานจากเขา ไม่ต้องกังวลเรื่องการมาสาย หรือการส่งงานตรงกำหนดเวลา เพราะเขาสามารถดูแลตัวเองได้ สามารถปล่อยให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และไม่แน่ว่างานของคุณอาจจะมีระเบียบมากยิ่งขึ้นจากการได้เขาเข้ามาปรับจูนวางแผนให้กับระบบงานต่างๆ ซึ่งตรงนี้เองที่จะพาองค์กรสู่ความสำเร็จที่มากกว่า

5. มีความคิดสร้างสรรค์

สุดท้ายแล้วก็คือเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ เพราะในตลาดการทำงานทุกวันนี้มีนวัตกรรมและรูปแบบการพลิกแพลงธุรกิจใหม่ๆ กลยุทธ์ดีๆ ที่ต้องศึกษาเรียนรู้อีกเยอะมาก ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นี้จะช่วยนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างดี และทำให้มองเห็นในมุมมองที่ต่างกับคนอื่น ริเริ่มทำในสิ่งที่คู่แข่งยังไม่ได้ทำ ซึ่งนี่แหละคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ