ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
อีคอมเมิร์ซถึงจะไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไปแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สายที่จะเริ่มต้น กับหัวข้อ “ขายออนไลน์กับ Lazada อย่างไรให้ปัง” กับคุณกรณษา ปานสุวรรณ ในงาน Smart SME Expo 2019 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนมาก
การขายของออนไลน์ยังคงมีความน่าสนใจอยู่เสมอ ล่าสุดเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงมากที่สุด นั่นเป็นเหตุผลให้มีผู้คนจำนวนมากทั้งจากฝั่งผู้ซื้อและฝั่งคนขาย ต่างมุ่งหน้าเข้าสู่แพลตฟอร์มของการขายของออนไลน์ Lazada เองก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ ภายใต้บริษัทแม่อย่าง Alibaba ซึ่งมุ่งทำตลาดในภูมิภาค SEA
แพลตฟอร์มที่ดีสำหรับการขายของออนไลน์
Marketing
ต้องมีความพร้อมในการทำการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ครบเครื่องด้านเครื่องมือทางการตาดเอาไว้พร้อมให้บริการลูกค้า
Commercial
ต้องมีเครื่องมือในการบริหารจัดการสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งเรื่องของการปรับเปลี่ยนสินค้าและการปรับเปลี่ยนราคาต้องทำได้ตลอด
Operation
ควรจะมีบริการคลังสินค้าให้กับลูกค้าที่ไม่ต้องการเก็บ stock สินค้าไว้ที่ตัวเอง ต้องเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการด้าน logistic ทั้งในและนอกประเทศ และที่สำคัญควรจะรองรับบริการด้านการเงินในรูปแบบออนไลน์และเก็บเงินปลายทาง
เครื่องมือทางการตลาดหากเทียบกันแล้วในแพลตฟอร์มใหญ่ๆ จะมีให้เลือกใช้เต็มที่ไม่ค่อยต่างกัน แต่การที่จะทำให้สินค้าขายดีได้นั้น อยู่ที่การสร้าง Story ให้กับสินค้าของตัวเอง ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะเข้ามาในโลกออนไลน์ขั้นต้นควรทำการศึกษาเครื่องมือที่มีในแพลตฟอร์มให้ครบถ้วน และพร้อมกันนั้นก็ต้องคอยสร้างเรื่องราวที่แตกต่างของสินค้าของตนจึงจะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในโลกของอีคอมเมิร์ซได้