เพื่ออนาคต “UNIQLO” ในญี่ปุ่น ประกาศใช้ถุงกระดาษ หวังลดปริมาณถุงพลาสติก


สำนักข่าวเกียวโด รายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง ผู้ดูแลแบรนด์สินค้าแฟชั่นอย่าง “UNIQLO” (ยูนิโคล่), “GU” (จียู) ฯลฯ ประกาศเริ่มใช้ “ถุงช้อปปิ้งกระดาษ” ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป โดยหวังลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติก นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 เป็นต้นไป จะมีการเรียกเก็บค่าบริการถุงกระดาษใบละ 10 เยนอีกด้วย

 

 

โดยทางบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง จะเริ่มต้นให้บริการถุงกระดาษที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลกับลูกค้าตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ในร้าน UNIQLO, ร้าน GU ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในสาขาอื่น ๆ ทั่วโลกกว่า 12 ประเทศ นอกจากนี้ ยังพิจารณาเปลี่ยนแพ็คเกจบรรจุสินค้าบางประเภท เช่น เสื้อฮีทเทค ฯลฯ โดยจะใช้วัสดุอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากพลาสติก เช่น กระดาษ เป็นต้น ให้ได้หลังสิ้นสุดฤดูร้อนปีนี้ และเพื่อกระตุ้นการใช้งานถุงผ้าและ Reusable Bag ให้มากขึ้น จึงมีการเก็บค่าบริการถุงกระดาษใบละ 10 เยนในร้าน UNIQLO และร้าน GU สาขาในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม ปี 2020 เป็นต้นไป

 

 

ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ตั้งเป้าหมายให้บริษัทในเครือทั้งหมดทั่วโลก ลดปริมาณขยะที่เกิดจากพลาสติกในอัตราส่วนถึง 85% หรือปริมาณราว 7,800 ตัน นอกจากนี้บริษัทในวงการอุตสาหกรรมเสื้อผ้าแห่งอื่น ๆ อย่าง “H&M” สาขาประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้ถุงช้อปปิ้งแบบกระดาษแทนถุงพลาสติก เพื่อเป็นต้นแบบในการลดปริมาณขยะจากพลาสติกต่อไปในอนาคต

 

 

ขอบคุณที่มาจาก : anngle.org