บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ โดยแจ้งว่าทองรูปพรรณที่ส่งไปปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ชี้แจงว่าทองรูปพรรณดังกล่าวไม่ได้สูญหายขณะจัดส่ง ในเส้นทางไปรษณีย์
ล่าสุด ปณท ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและการรักษาความปลอดภัยของไปรษณีย์ไทย พร้อมเผยข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและเครื่องเอกซเรย์ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง โดยระบุว่าตลอดเส้นทางที่พัสดุอยู่ในเส้นทางไปรษณีย์ ตั้งแต่ขั้นการรับฝากหน้าเคาน์เตอร์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี การส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ทองรูปพรรณทั้ง 2 เส้น รวม 4 บาท ยังอยู่ครบถ้วน และจากนั้นได้ส่งต่อไปยังผู้ขนส่งสายการบิน
เพื่อส่งต่อไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้ ดังนี้
ลำดับเหตุการณ์ขนส่งทองรูปพรรณ 4 บาท ในเส้นทางไปรษณีย์
– ลูกค้า (ผู้ฝากส่ง) บันทึกวิดีโอเริ่มการบรรจุทองรูปพรรณลงกล่องสีน้ำตาล “โดยมีการหุ้มห่อด้วยซีลพลาสติก
อย่างดี” ก่อนไปนำส่ง


28 มิ.ย 62 เวลา 09.52 น.
ลูกค้านำทองมาส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีเลข Track EE160387845TH ส่งด้วยบริการ EMS WORLD เวลาฝากส่ง 09:52:34 น. (ผู้ฝากส่งสำแดงสิ่งของ ระบุในใบ ป.256 มีมูลค่า 285 USD ซึ่งไม่ตรงกับมูลค่าสิ่งของในกล่อง)

28 มิ.ย 62 เวลา 17.08 น.
ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี ใส่ของในถุง/ กล่อง/ ปิดถุง/ กล่อง ก่อนส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์ สุวรรณภูมิ

ลำดับเหตุการณ์ ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ
29 มิ.ย 62 เวลา 09.45 น.
รถขนเมล์เดินทางเข้ามาถึงศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ถุงเมล์ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายถุง/ รายกล่อง หน้าท่าขนถ่าย
ซึ่งจากการประสานข้อมูลกับที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้ทราบว่า ทองบรรจุมาในกล่องสีส้ม ในกล่องมี 3 ชิ้น ภาพจากกล้องวงจร

ปิดและสแกนแล้วเจอกล่องสีส้มซึ่งมีกล่องพัสดุ 3 กล่อง
กล่องที่ 1 เป็นของผู้เสียหาย ซึ่งมีทอง 2 ชิ้น
กล่องที่ 2 เป็นทอง 1 ชิ้น
กล่องที่ 3 เป็น Handbag 2 ใบ
เวลา 09.56 น.
ลำเลียงส่งมอบถุงเมล์เข้าแผนก EMS

เวลา 09.57 น.
รับเข้าแผนก EMS

เวลา 10.01น. ตรวจเช็คหมายเลขฝากส่ง EMS

เวลา 10.13 น. กล่องพัสดุ EMS ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายชิ้น (ในแผนก EMS)

เวลา 10.25 น. คัดแยกปลายทาง

เวลา 13.15 น.
บรรจุลงถุงเมล์และปิดถุงฯ
เพื่อไปยังปลายทาง

เวลา 16.26 น.
เริ่มขนถุงฯ แรกไปยังผู้ขนส่งสายการบิน

ถุงฯ ดังกล่าวอยู่ลำดับที่ 13


เวลา 16.29 น. ถุงเมล์ ผ่านเครื่องเอกซเรย์ ตรวจรายถุงฯ เพื่อเตรียมส่งไปยัง สายการบิน
(เห็นทอง)

เวลา 16.30 น. ถุงเมล์ผ่านเข้าพื้นที่ของเขตการบิน

เวลา 17.30 น. สายการบินรับมอบถุงฯ ไปยังคลังของสายการบิน ออกจากศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ถุงฯ ดังกล่าวจะถูกนำไปใส่ในตู้ขนส่งทางอากาศยานต่อไป สิ่งของถูกลำเลียงออกจาก ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ โดยสมบูรณ์

เวลา 20.01 น. สายการบินลำเลียงถุงเมล์ขึ้นอากาศยาน
เวลา 23.15 น. สิ่งของถูกส่งออกไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้
การนำจ่ายแก่ผู้รับโดยไปรษณีย์เกาหลีใต้
01 ก.ค. 62
เวลา 12.25 น. ลูกค้าได้รับสิ่งของจากการไปรษณีย์เกาหลีใต้
เวลา 12.30 น. ลูกค้าแชทคุยกับผู้ส่งวันที่ 1 ก.ค. ว่าได้รับสิ่งของแล้ว
2 ก.ค 62
ลูกค้าผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Lapatrada Pingaun Susu” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสภาพกล่องที่เสียหาย และมีสิ่งของซึ่งเป็นทอง 3 บาท สูญหาย ซึ่งคาดว่าเป็นการสูญหายระหว่างขนส่งของไปรษณีย์ไทย

หลังจากได้รับสิ่งของ ผู้รับได้ส่งภาพกล่องที่มีความเสียหาย ผู้ส่งจึงรีบไปติดต่อไปรษณีย์ไทยเพื่อข้อทราบข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมเขียนหนังสือขอสอบสวน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
3 ก.ค 62
ผู้ส่งทองรูปพรรณเขียนแบบ ขอสอบสวนกับที่ทำการไปรษณีย์-จังหวัดสุพรรณบุรี
5 ก.ค. 62
เวลา 17.26 น.
ตามเวลาประเทศไทย ไปรษณีย์ไทย โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหาย โดยสามีผู้เสียหายเป็นผู้รับสิ่งของที่ปลายทางประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 14 นาที เพื่อข้อทราบข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม โดยผู้รับปลายทางให้ข้อมูลว่า ขณะที่กล่องฯ มานำจ่ายโดยการไปรษณีย์เกาหลีใต้นั้น สายรัดสีน้ำเงินถูกตัดออกไป
ชมภาพวงจรปิด

อ่านข่าว : สั่งทอง 4 บาท ส่งทางไปรษณีย์ไทย โดนแกะเหลือแค่ 1 บาท