“biopack” นำวัสดุเหลือใช้มาพัฒนาเป็นถาดไข่ปลูกพืชตระกูลถั่ว เพิ่มความสมบูรณ์หน้าดิน


ทุกวันนี้หลายคนเริ่มตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเริ่มมีความคิดที่จะนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมารีไซเคิลใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดการใช้งานที่คุ้มค่ามากที่สุด

George Bosnas ดีไซน์เนอร์ชาวกรีกมีความคิดที่จะจัดการขยะของเสียจากกระบวนการดั้งเดิมที่ต้องใช้พลังงานมาก และเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงเป็นที่มาของไอเดียการทำ “biopack” ที่นำวัสดุเหลือใช้มาพัฒนาเป็นถาดไข่สำหรับใส่เมล็ดพันธุ์ปลูกพืชตระกูลถั่ว

 

 

สำหรับแพ็คเกจจิ้งของ “Biopack” เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน ซึ่งทำจากเยื่อกระดาษ กับแป้ง และมีหลุมสำหรับใส่เมล็ดพันธุ์ 4 หลุมด้วยกัน โดยผู้ปลูกตั้งหมั่นรดน้ำอยู่เป็นประจำเพื่อให้เมล็ดพันธุ์เติบโต แล้วนำไปฝังในดิน สักประมาณ 30 วันเมล็ดพันธุ์ก็งอกขึ้นมา

 

 

ที่มาของการสร้างสรรค์ไอเดียชิ้นนี้ของ george bosnas คือต้องการเป็นทางเลือกใหม่สำหรับแพคเกจจิ้งที่ไม่ต้องการนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ยังคงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ โดยการศึกษาของนักดีไซน์เนอร์ชาวกรีกรายนี้ พบว่าการปลูกพืชตระกูลถั่วจะช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ซึ่งรวมเอาพืชตระกูลถั่ว และ “biopack” เข้าไว้ด้วยกัน

ที่มา: designboom