5G กับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค


อีริคสัน เผยรายงานวิจัยผู้บริโภคเรื่อง “ศักยภาพของผู้บริโภค 5G” พร้อมข้อมูลเชิงลึกสำหรับประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ 5G ที่อุตสาหกรรมยังตั้งคำถามถึงสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับคุณค่า และชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ให้บริการเครือข่าย รายงานชิ้นนี้อ้างอิงข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้สมาร์ทโฟน 1,500 คนที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 69 ปี ซึ่งในเชิงสถิติผู้ให้ข้อมูลกลุ่มนี้คือตัวแทนของคนจำนวน 19 ล้านคนในไทย

ศักยภาพของผู้บริโภค 5G

-ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการเดิมที่ใช้อยู่ไม่เปิดบริการ 5G

-ผู้บริโภคในประเทศไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อใช้บริการ 5G ที่ตอบโจทย์ความต้องการ

-ปริมาณการใช้ข้อมูลเฉลี่ยในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น 10 เท่า เป็น 70 กิกกะไบท์ต่อเดือนบนอุปกรณ์ที่รองรับ 5G โดยผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างจริงจังจะมีการใช้งานข้อมูลบนเครือข่าย 5G มากถึง 130 กิกกะไบท์ต่อเดือนภายในปี 2568

การตระหนักและการรับรู้ต่อประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ของผู้บริโภคทั่วโลกกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับในประเทศไทย ผู้บริโภคต่างก็กำลังเฝ้ารออยู่เช่นกัน ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่เริ่มให้บริการ 5G ได้ก่อนจะมีความได้เปรียบอย่างมากในช่วงเริ่มต้น

5G กำลังจะเข้ามายกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืนระหว่างโลกความจริงกับโลกดิจิทัลอย่าง AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) จากผลวิจัยประมาณ 76 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่ให้สัมภาษณ์เชื่อว่า แว่น AR จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายภายในปี 2568 และคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อดูวิดีโอบนมือถือและอุปกรณ์พกพา ซึ่ง 1 ใน 3 ชั่วโมงนี้ จะเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์แว่น AR และ VR นั่นเอง

นอกจากนี้ ประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อว่าพวกเขาจะสื่อสารทางโทรศัพท์ในแบบโฮโลแกรม 3 มิติ เป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่ราว 13 เปอร์เซ็นต์คาดว่าการโทรศัพท์สนทนาแบบเห็นหน้ากัน หรือ Video call จะถูกแทนที่อย่างสิ้นเชิงด้วยการสื่อสารแบบโฮโลแกรม 3 มิติ และ 86 เปอร์เซ็นต์ชี้ให้เห็นว่าเกมคอนโซลจะล้าสมัย สมาร์ทโฟนจะมาแทนที่ในไม่ช้าและกลายมาเป็นเกมคอนโซลใหม่ในที่สุด