ร่วมด้วยช่วยกัน! บริจาคถุงพลาสติกไม่ใช้แล้วนำมาสร้างบล็อกปูถนนรีไซเคิล


ปัจจุบันทุกภาคส่วนทั่วทุกมุมโลกต่างเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด คือการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยาก และใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น จึงเป็นคำถามว่านอกจากใช้ถุงพลาสติกซ้ำแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ อีกหรือไม่ที่จะทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากถุงพลาสติกได้มากที่สุด

สำหรับคำถามนี้ Smartsme มีคำตอบมาให้แล้ว กับโครงการ Green Road ที่ใช้ถุงพลาติกใช้แล้วนำมาทำบล็อกปูถนนรีไซเคิล

โครงการดีๆ เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมนี้เกิดขึ้นโดย ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ พร้อมคณะวิจัย และนักศึกษาเทคโนโลยีการก่อสร้าง มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ในงานการวิจัยและพัฒนาถนนรีไซเคิลจากขยะถุงพลาสติก ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ ได้มีการสาธิตการทำถนนพลาสติกมาแล้วที่ “ตลาดร่มหุบ” จังหวัดสมุทรสงคราม

สำหรับการสาธิตดังกล่าวจัดทำในพื้นที่ 400 ตารางเมตร สามารถลดการจำกัดถุงพลาสติกได้ 400 กิโลกรัม หรือประมาณ 40,000 ใบ (ขยะถุงพลาสติก ขนาด 12″×18″ จำนวน 1 กก. มี ประมาณ 100 ใบ) เหล่านี้เป็นเครื่องการันตีความสำเร็จของโครงการ Green Road ได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าขยะพลาสติกที่ใช้แล้วก็นำกลับมาจะประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน หากเราร่วมด้วยช่วยกันปัญหาถุงพลาสติกล้นเมืองในประเทศไทยจะลดลงไปอย่างมาก สำหรับใครที่อยากบริจาคถุงพลาสติกที่ไม่ใช่แล้วสามารถส่งไปได้ที่ ผศ.ดร. เวชสวรรค์ หล้ากาศ เลขที่ 22 ซ.7 ถ.หมื่นด้ามพร้าคต ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 โดยขอให้เป็นถุงพลาสติก หรือเรียกอีกอย่างว่าถุงก๊อบแก๊บ หรือถุงแกง

 

 

ที่มา: GREEN ROADCm108