วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2567

ความบาดหมางของเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น อาจนำมาสู่ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก

by Anirut.j, 15 กรกฎาคม 2562

เกาหลีใต้ออกโรงเตือนญี่ปุ่นถึงเรื่องความบาดหมางที่จำกัดการส่งชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงจะส่งผลกระทบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก

Moon Jae-in ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นตัดสินใจจำกัดการส่งออกชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงไปยังเกาหลีใต้ จะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง และทำลายห่วงโซ่อุปทานไปทั่วโลก

ญี่ปุ่นเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาให้บริษัทในเกาหลีใต้ต้องขอใบอนุญาตจากรัฐบาลในส่วนการส่งออกวัสดุ 3 ชนิด ประกอบด้วย 1.พอลิเอไมด์ 2.โฟโตเรซิสต์ และ 3.ไฮโดรเจน ฟลูโอไรด์ ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตชิปหน่วยความจำ รวมถึงสมาร์ทโฟน โดยการควบคุมการส่งออกในครั้งนี้ของญี่ปุ่นได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung และ SK Hynix

ตามรายงานของสมาคมการค้าระหว่างประเทศเกาหลีใต้ เผยตัวเลขล่าสุดของบริษัททั้งสองจากเกาหลีใต้ว่าครองส่วนแบ่งทางการตลาด 63% ของตลาดชิปหน่วยความจำทั่วโลก โดยในไตรมาสแรกของปี 2019 เกาหลีใต้นำเข้าพอลิเอไมด์ คิดเป็น 92%, โฟโตเรซิสต์ คิดเป็น 92% และไฮโดรเจน ฟลูโอไรด์ คิดเป็น 44%

ด้าน Samsung ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่ากำลังประเมินสถานการณ์ในปัจจุบัน และทบทวนมาตรการที่จะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ ส่วน SK Hynix ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

ที่มา: CNN

 


Mostview

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้า ลงทุนเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน ที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีร้านสะดวกซักเป็นของตัวเอง

SmartSME Line