Bill Gates สงสัย “ทำไมจึงเน้น AI ไปที่ยานยนต์อัตโนมัติ”


Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft กล่าวว่า AI จะเปลี่ยนโลกของซอฟต์แวร์ไปในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอน แต่ก็ตั้งคำถามกับความทุ่มเทของบรรดายักษ์ใหญ่วงการไอทีที่ไปทุ่มในเรื่องของยานยนต์อัตโนมัติ

ในงานประชุม Microsoft Research ที่สำนักงานใหญ่ Bill Gates ยังคงขึ้นพูดในฐานะของที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีให้กับ Microsoft เกตส์พูดถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ทางธุรกิจว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาซอฟต์แวร์ทำหน้าที่ในงานที่เป็นโครงสร้างหลักของธุรกิจอย่างเรื่องของงบการเงิน แต่ในยุคต่อไปซอฟต์แวร์จะมาทำหน้าที่ในงานที่มันไม่เคยทำได้มาก่อน อย่างการตอบและเขียนอีเมลแทนคน

ในอีกห้าปี AI ในผลิตภัณฑ์ของ Microsoft จะพัฒนาให้มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและภาษาของผู้ใช้ในแต่ละธุรกิจของพวกเขา ด้วยข้อมูลเหล่านี้ซอฟต์แวร์จะมีความรู้เพียงพอที่จะจัดการกับงานที่เคยทำด้วยคนที่มีประสบการณ์เท่านั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการระบุรายการที่สำคัญที่สุดในอีเมล ข้อความโทรศัพท์ การนัดหมายผู้คนและการเตรียมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการประชุม

นอกจากนี้เขาเชื่อว่าหุ่นยนต์จะเริ่มรับภาระงานของคนได้อย่างรวดเร็ว งานอย่างการทำความสะอาดห้องพัก หรืองานประกอบชิ้นส่วนต่างๆ หุ่นยนต์สามารถทำได้ในในต้นทุนที่เหมาะสม ส่วนการเรียนรู้จากเสียงและการมองเห็น การควบคุมแขนและขาของหุ่นยนต์นั้นมีความก้าวหน้าเพียงพอที่จะรองรับงานต่างๆ ได้มากขึ้น

แต่สิ่งที่ Gates มีความสงสัยมากที่สุดคือ ทำไมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เช่น Google และ Uber จึงเลือกบางสิ่งที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง อย่างการควบคุมยานยนต์อัตโนมัติด้วย AI เป็นเรื่องหลักในการวิจัย เรื่องนี้มันมีตัวแปรที่ซับซ้อนมากมายที่ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกมาก

ในอนาคตเกตส์เชื่อว่าในที่สุด AI จะบังคับให้เรากำหนดหน้าที่การงานใหม่ และกำหนดบทบาทใหม่ของชีวิตมนุษย์ขึ้น มันจะทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองไปอีกขั้นหนึ่งอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรจะเตรียมความพร้อมให้กับคนหนุ่มสาวรุ่นนี้ให้มากที่สุด

อ้างอิง: