ผลสำรวจชี้ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นบริการ Grab เป็นสิ่งถูกกฎหมาย


“นิด้าโพล” ชี้ประชาชน 83.61% เห็นด้วยกับการทำให้บริการของ GrabTaxi และ GrabCar ถูกกฎหมาย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นเรื่อง “การแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ของหน่วยงานภาครัฐ” ระหว่างวันที่ 10-15 ก.ค. 62 จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่รู้จักแอปพลิเคชัน Grab ใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดภูเก็ต จำนวน 1,281 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการใช้บริการ Grab และความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ซึ่งได้ผลลัพธ์ออกมาดังต่อไปนี้

ความจริงจังในการแก้ปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ของหน่วยงานภาครัฐ

77.44% ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

  • 60.79% หน่วยงานภาครัฐยังไม่มีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับ GrabTaxi และ GrabCar
  • 39.52% หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องไม่จริงจังกับการแก้ปัญหา
  • 34.58% มีผลประโยชน์ทับซ้อนในธุรกิจรับจ้างสาธารณะ
  • 12.60% หน่วยงานภาครัฐพยายามปกป้องรถแท็กซี่สาธารณะทั่วไป
  • 0.81% อื่นๆ เช่น ภาครัฐกับสหกรณ์แท็กซี่มีส่วนได้ส่วนเสียกัน จึงไม่ให้ความสนใจกับการแก้ปัญหา

2.97% ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจังแล้ว

19.59% ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ

ความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar

• 37.24% เร่งด่วน
• 37.00% ค่อนข้างเร่งด่วน
• 19.28% ไม่ค่อยเร่งด่วน
• 6.48% ไม่เร่งด่วนเลย

การทำให้บริการของ GrabTaxi และ GrabCar ถูกกฎหมาย

• 83.61% เห็นด้วย
• 2.42% ไม่เห็นด้วย
• 13.97% ไม่ทราบไม่แน่ใจ