5 เรื่องที่คนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับการไปเที่ยวเนปาล


ผลสำรวจเกี่ยวกับการเดินทางไปท่องเที่ยว “ดินแดนเหนือระดับน้ำทะเล” อย่างเนปาล พบว่ามีเหตุผลที่ทำให้หลายคนลังเล ระงับแผนการท่องเที่ยวไว้ก่อนทุกครั้ง มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ทำให้คนไม่กล้าที่จะเดินทางไปเที่ยวเนปาล

5 เรื่องที่ทุกคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวเนปาล

1. เนปาลอันตรายเกินไปสำหรับการปีนเขา

คุณไม่ได้จะไปปีนภูเขาเอเวอร์เรสต์สักหน่อย นักเดินทางบางกลุ่มเท่านั้นที่ไปเดินป่าหรือไปปีนเขาในเนปาล เส้นทางที่คนชอบไปกันคือ เอเวอร์เรสต์เบสแคมป์ทางตะวันออกของเนปาล ส่วนเส้นจอมสอม (Jomsom Trek) ที่อยู่ทางตะวันออกเหมือนกันก็มีชื่อเสียง แต่ไม่ใช่ในแง่เส้นทางไต่เขา จะเป็น “เส้นทางโรงน้ำชา” มากกว่า เพราะท่องไปก็มีโรงน้ำชาให้แวะดื่มตลอดทาง

2. เนปาลอันตรายเกินไป เนื่องจากยังมีเหตุการณ์ไม่สงบจากกลุ่มกบฎนิยมลัทธิเหมา

ความไม่สงบนั้นสิ้นสุดแล้วตั้งแต่ปี 2549 เหตุการณ์ความไม่สงบนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตคนไปนับพันในช่วงที่มีความขัดแย้งกันนับสิบปีระหว่างปีพ.ศ. 2539-2549 ซึ่งปัจจุบันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในเมืองและชนบทเพียงเล็กน้อย สงครามสงบแล้วนับแต่เมื่อ 13 ปีก่อน

3. เนปาลเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้หญิง

ผู้หญิงทุกช่วงวัย ไม่ว่าเชื้อชาติหรือสัญชาติใด ได้รับการต้อนรับและปฏิบัติด้วยดีที่เนปาล รวมทั้งผู้หญิงที่เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว คนเนปาลโดยทั่วไปพูดจาเบาๆ สุภาพ ถ่อมตน และยินดีต้อนรับความแตกต่าง ไม่ว่าคุณจะมีความเชื่อแบบใด หรือมาจากประเทศใด พวกเขาปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างเท่าเทียมโดยปราศจากอคติหรือการดูถูกเหยียดหยาม

4. เนปาลสกปรกเกินไปและไม่ถูกสุขอนามัย

น้ำสะอาดบรรจุขวดนั้นหาซื้อได้ในทุกที่ ภาชนะใส่อาหาร ตู้เย็น และมาตรฐานการจัดเตรียมอาหารก็ดีขึ้นมากกว่าในอดีต สาธารณูปโภคด้านสุขภาพที่ดีก็มีมากขึ้นและกระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว อาการเจ็บป่วยที่พบได้มากสุดในเนปาล จะเป็นกลุ่มนักเดินทางผจญภัยที่ปีนเขาสูงเกินไปหรือเร็วเกินไปกว่าที่ร่างกายจะรับได้

5 เนปาลไม่ใช่สวรรค์แห่งการช้อปปิ้ง

เนปาลไม่ใช่แหล่งช้อปสำหรับคนที่ชอบแบรนด์เนม แต่จะเป็นสวรรค์สำหรับคนที่ชอบสินค้าจากอุตสาหกรรมพื้นบ้านที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมและงานฝีมือ ที่มีความสวยงาม ทนทาน และประณีต และที่สำคัญคือ ราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด ดังนั้นการที่นักเดินทางบางคนบอกว่าจะไป “ช้อป” ที่เนปาล ก็น่าจะเลือกสินค้าเหล่านี้ อีกหลายคนก็ได้เลือกเป็นของฝากอันเลอค่าที่น่าประทับใจกลับไป

เนปาลเป็นจุดหมายหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง 20 นาทีก็ถึงแล้ว ที่นี่เหมาะกับการเดินทางไปเที่ยวเพื่อเปิดโลกใหม่ของนักท่องเที่ยว

อ้างอิง: ทราเวลโลก้า