เทรนด์ค่าใช้จ่ายของคนโสด


ข้อมูลจากกรมการปกครองพบว่า คนไทยเป็นโสดกันมากขึ้น เพราะจากข้อมูลพบว่า ปี 2550 จำนวนคนไทยจดทะเบียนสมรส 3.13 แสน และในปี 2560 จำนวนคนไทยจดทะเบียนสมรส 2.98 แสน แน่นอนว่าตัวเลขของการจดทะเบียนหย่าก็เพิ่มสูงขึ้นจาก 1.02 แสน มาเป็น 1.22 แสน เทียบในช่วงเวลาเดียวกันกับข้างต้น นั่นหมายถึงจำนวนของคนโสดมีเพิ่มมากขึ้น

คนโสดใช้เงินไปกับอะไรบ้าง

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2561 คนโสด (นับเฉพาะคนที่อายุเกิน 20 ปีซึ่งเป็นเกณฑ์อายุที่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมายและนับรวมคนที่หย่าแล้ว)

รายจ่ายด้านอาหาร : คนโสดมีการใช้จ่ายที่มากกว่าในด้านอาหารราว 12% เพราะคนโสดจะทานอาหารนอกบ้านมากกว่า โดยรายจ่ายค่าทานอาหารนอกบ้านคิดเป็นถึงครึ่งหนึ่งของรายจ่ายด้านอาหารทั้งหมด ขณะที่ คนมีครอบครัวใช้จ่ายเพื่อการทานข้าวนอกบ้านเพียงแค่ 1 ใน 3 ของรายจ่ายด้านอาหารทั้งหมด

รายจ่ายด้านการเดินทาง : ในส่วนของค่าน้ำมันรถนั้น เมื่อนับเฉพาะคนที่มีรถเป็นของตนเองพบว่า คนโสดจ่ายค่าน้ำมันต่อคนสูงกว่าคนมีครอบครัว 4% ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะคนมีครอบครัวสามารถใช้รถร่วมกันจึงมีแนวโน้มแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ระหว่างกันได้ นอกจากนี้ ในส่วนของค่าเดินทางสาธารณะ คนโสดก็ใช้จ่ายสูงกว่าเช่นกัน โดยมีรายจ่ายในส่วนนี้สูงกว่าคนมีครอบครัวถึง 42%

รายจ่ายด้านการท่องเที่ยวและความบันเทิง : คนโสดมีการใช้จ่ายต่อหัวด้านการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศสูงกว่าคนมีครอบครัวค่อนข้างมากถึง 40% สำหรับรายจ่ายด้านกิจกรรมความบันเทิงอื่น ๆ เช่น ดูหนัง เลี้ยงสัตว์ กิจกรรมทางศาสนา ฯลฯ คนโสดเองก็มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าประมาณ 5%

รายจ่ายด้านสุขภาพ : ซึ่งรวมถึงค่าซื้อยา ค่าตรวจสุขภาพในด้านต่างๆ ค่าโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายเพื่อเสริมสุขภาพ ฯลฯ คนมีครอบครัวจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงกว่าในทุกระดับอายุถึงประมาณ 48% สะท้อนทั้งในเรื่องของความใส่ใจสุขภาพของ

ที่มา: EIC