ศัลยกรรมไทยโตสวนกระแสเศรษฐกิจโลก


มูลค่ารวมตลาดศัลยกรรมไทยเมื่อ 6 ปีที่แล้ว มีมูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท แต่มาปีนี้มูลค่าตลาดศัลยกรรมของไทยเพิ่มขึ้นถึง 85% หรือคิดเป็นมูลค่า 36,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดศัลยกรรมความงามไทย จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปอีก 10 – 20% ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในสภาวะใดก็ตาม

ปัจจุบันตลาดศัลยกรรมความงามไทยประกอบด้วยกลุ่มคลินิกความงาม, กลุ่มโรงพยาบาลที่หันมาให้ความสำคัญกับบริการด้านศัลยกรรมเสริมความงาม และกลุ่มโรงพยาบาลศัลยกรรมความงามเฉพาะด้าน แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคลินิกและโรงพยาบาลศัลยกรรมจากประเทศเกาหลีร่วมเข้ามาชิงพื้นที่ร่วมด้วย โดยแทรกซึมแฝงการโฆษณาผ่านช่องทางรายการโทรทัศน์, ดารา, นักร้อง, เน็ตไอดอล และ เซเลบริตี้ ทำให้เกิดเอเจนซี่จัดทัวร์ศัลยกรรมในประเทศเกาหลีมากมาย

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ในขณะที่คนไทยนิยมเดินทางไปทำศัลยกรรมในประเทศเกาหลี แต่สำหรับประเทศไทยเอง กลับถูกยกให้เป็นศูนย์กลางด้านความงามอันดับต้นของเอเชีย มีความพร้อมของเทคโนโลยีอันทันสมัย และเทคนิคทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ในแต่ละปีมีจำนวนของชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการศัลยกรรมความงามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศัลยแพทย์ไทยมีชื่อเสียงทางด้านศัลยกรรมความงามตกแต่งในระดับโลก และได้รับการยอมรับจากคนทั่วทุกมุมโลกในเรื่องฝีมือ ความเป็นธรรมชาติ ทำให้ชาวต่างชาติให้ความเชื่อมั่นและเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้ารับการทำศัลยกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคต คาดว่า ประเทศไทย จะสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผ่าตัดศัลยกรรมความงามโลก

กลุ่มชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทำศัลยกรรม ส่วนใหญ่จะนิยมเข้ามาทำศัลยกรรมดึงหน้า, ศัลยกรรมตา, ศัลยกรรมจมูก และศัลยกรรมเสริมหน้าอก จากเดิมส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนไทย ในขณะที่มีชาวต่างชาติเพียงประมาณ 10% แต่ปัจจุบันกลุ่มชาวต่างชาติ ขยับจำนวนเพิ่มขึ้นมาถึง 30% แม้จะไม่มีการโฆษณาก็ตาม โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนกลุ่มชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น คือ คุณภาพ, เทคนิคการผ่าตัด และฝีมือความชำนาญของแพทย์

อ้างอิง: โรงพยาบาลบางมด