Millennials ติดเหงาแถมยังบอกว่า “ไม่มีเพื่อน”


ผลสำรวจล่าสุดจาก YouGov บริษัทสำรวจและวิจัยตลาดพบว่าร้อยละ 30 ของคนกลุ่ม Millennials ยอมรับว่าพวกเขารู้สึกเหงา แต่ที่น่าตกใจคือกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ติดเหงามากที่สุดในทุกวัยที่ทำการสำรวจ

คนในกลุ่ม Millennials คือคนที่มีอายุอยู่ในช่วง 23 – 38 ปี ซึ่งในวัยนี้ควรจะเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นทำงานและสร้างครอบครัว แต่จากการสำรวจล่าสุดและการวิจัยที่เกี่ยวข้องระบุว่ามีบางสิ่งที่ขาดหายไปสำหรับคนรุ่นนี้สิ่งนั้นคือ “มิตรภาพ”

จากข้อมูลที่เราทราบมา ความเหงามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังจากอายุ 75 ปี การแยกตัวออกจากสังคมในหมู่ผู้สูงอายุยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของกลุ่ม baby boomers แต่ผลสำรวจล่าสุดกลับกลายเป็นกลุ่ม Millennials ที่เป็นคนที่เหงาที่สุด

สาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่เรื่องนี้น่าจะมาจากการที่คนรุ่นนี้เติบโตขึ้นมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต การเชื่อมต่อกับคนบนอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานาน ทำให้ขาดการสร้างมิตรภาพอย่างแท้จริง ทุกอย่างต้องทันใจเร่งด่วนไปหมด และเมื่ออายุมากขึ้นก็พบว่าทุกอย่างไม่ได้ดั่งใจเหมือนเดิม ก็เลยเกิดความเหงาขึ้นมาแทน

แต่สิ่งที่ต้องให้ความสนใจคือ ความเหงานั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ความเหงาเกี่ยวข้องกับความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ ความเหงาเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิต 26 เปอร์เซ็นต์ มีหลักฐานว่าความเหงาเรื้อรังสามารถเปิดยีนที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบซึ่งอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและมะเร็ง

ดังนั้นเราควรจะหันมาทำการเชื่อมต่อระหว่างคนจริงๆ มากกว่าการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต จะได้รู้สึกเหงาน้อยลง และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

อ้างอิง: