5 นิสัยแย่ๆ ที่ทำลายความสำเร็จของคุณ


บางครั้งเราก็เอาแต่มองหาข้อดีต่างๆ เพื่อเอามาปรับใช้และหวังว่ามันจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น แต่ไม่ทันระวังตัวเลยว่าหากในตัวคุณเองยังมีนิสัยแย่ๆ อยู่เต็มไปหมด มันอาจจะกลายเป็นสาเหตุว่าที่ว่าเอาของดีเข้าตัวเท่าไรชีวิตก็ไม่ดีขึ้นสักที ลองมาทำการกำจัดนิสัยไม่ดีเหล่านี้กันดู แล้วคุณจะพบว่าชีวิตดีๆ นั้นอยู่ใกล้แค่นี้เอง

นิสัยแย่ # 1 – ขี้ขลาด

“ความคิดสร้างสรรค์ต้องกล้าหาญ” ทุกคนสามารถมีความคิดสร้างสรรค์กันได้ทั้งนั้น แต่การปล่อยให้ความขี้ขลาดและสงสัยคลานเข้ามาในความคิดของคุณ เป็นหนึ่งในสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในกระบวนการสร้างสรรค์ทางความคิด ความกล้าเท่านั้นที่จะยกระดับความไม่รู้ของคุณเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทำให้คุณพร้อมที่แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

นิสัยแย่ # 2 – ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น

ไม่มีอะไรจะดับไฟในตัวของคุณเองได้รวดเร็วเท่ากับการที่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น โดยเฉพาะในเวลาที่คุณต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา การที่นำเอาความคิดของตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น มันคือการปิดกั้นจิตนาการของคุณอย่างไม่น่าให้อภัย เลิกเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพัฒนาตัวตนในอย่างที่คุณอยากจะเป็น

นิสัยแย่ # 3 – ฟุ้งซ่านไม่โฟกัส

หากคุณยังเป็นคนที่คอยเอาแต่ยกสมาร์ทโฟนขึ้นมาดูทุกๆ 5 นาที แสดงว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะที่ฟุ้งซ่านจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว นิสัยแบบนี้ทำให้คุณไม่สามารถโฟกัสงานใดๆ ในชีวิตของคุณได้เลย คุณต้องกลับมาเป็นเจ้านายตัวเองให้ได้ เริ่มต้นด้วยการกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าเวลาไหนที่ต้องทำงาน เวลาไหนถึงจะกดหน้าจอโทรศัพท์ การโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำคือพื้นฐานของความสำเร็จ

นิสัยแย่ # 4 – ยอมรับแต่พลังด้านลบ

ความคิดเห็นจากคนอื่นมีทั้งความคิดเห็นที่ดีและไม่ดี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เลือกเอาแต่รับพลังงานด้านลบเข้าตัว ก็จะกลายเป็นคนที่รับแต่สิ่งที่คนอื่นไม่ชอบเข้ามา แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่คนอื่นชอบก็มีอยู่มากมาย ดังนั้นการยอมรับทั้งคำติและคำชมจะทำให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จได้มากกว่า การที่เอาแต่ยอมรับกับพลังด้านลบอย่างเดียว

นิสัยแย่ # 5 – คิดว่าทุกเรื่องมีทางออกเดียว

เลิกนำเอาการค้นหาคำตอบในวิชาคณิตศาสตร์มาใช้กับตัวเอง เพราะมันจะเป็นการทำให้คุณพยายามใช้ทางออกแบบเดียวในการแก้ไขปัญหา ในชีวิตจริงทางออกของการแก้ไขปัญหานั้นมีมากมายหลายวิธี มีตัวแปรที่หลากหลาย ความคิดที่สร้่างสรรค์ในการหาทางออกต่างหากคือคำตอบที่แท้จริง

ถึงเวลาที่จะโยนนิสัยที่ไม่ดีเหล่านี้แล้วปลดปล่อยศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ในแบบของคุณ