วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

7 ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ที่ธุรกิจต้องเข้าใจ

by Phongsak, 9 สิงหาคม 2562

ในฐานะผู้ประกอบการคุณต้องคอยถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า “ฉันต้องเอาเรี่ยวแรงและเงินทุนไปทุ่มเทให้กับตลาดส่วนไหนดี” นั่นหมายถึงคุณจะต้องกำหนดให้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร และพวกเขาเหล่านั้นมีความต้องการเรื่องอะไรอยู่ ทำไมเขาถึงต้องใช้สินค้าและบริการของคุณ

ผู้ประกอบการหลายคนมานึกถึงคำถามข้างต้นช้าเกินไป พวกเขาเดินหน้าทำธุรกิจตามความเชื่อของตัวเองไปก่อนแล้ว และเมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปอย่างที่พวกเขาคิด จึงเริ่มหันกลับมาทบทวนเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าและบริการของตน ซึ่งหลายรายพบว่ามันช้าเกินไป ธุรกิจของพวกเขาเสียหายไปแล้ว

กุญแจสำคัญในการตอบคำถามว่า "ทำไมลูกค้าถึงต้องใช้สินค้าและบริการของคุณ” ควรจะเป็นคำถามแรกตั้งแต่แรกก่อนที่คุณจะลงมือทำธุรกิจ หากคุณไม่รูัว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน ก็ให้เริ่มต้นคิดจากความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เป็นตัวตั้ง เพราะถ้าหากสินค้าของคุณสามารถตอบโจทย์ข้อใดข้อหนึ่งในความต้องการเหล่านี้ ก็แสดงว่าธุรกิจของคุณน่าจะมาถูกทางแล้ว

7 ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ที่ธุรกิจต้องเข้าใจ

1.ความมั่นคงปลอดภัย หากไม่มีเรื่องเหล่านี้มนุษย์จะเต็มไปด้วยความรู้สึกกังวล

2.ความสนุกสนาน หากไม่มีเรื่องเหล่านี้ชีวิตก็จะน่าเบื่อ

3.ความต้องการเป็นคนสำคัญ เรื่องนี้อยู่ในใจของมนุษย์ทุกคน

4.ความรัก มนุษย์เป็นสัตว์สังคมต้องทำการติดต่อและสร้างความรักอยู่เสมอ

5.ความเป็นตัวของตัวเอง มนุษย์มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก

6.ความรู้ มนุษย์รักการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง

7.ความมีส่วนร่วม มนุษย์มีความต้องการในเรื่องการยอมรับจากผู้อื่น

ความต้องการในเรื่องเหล่านี้เป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ หากผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจจากการสร้างสินค้าและบริการที่สามารถรองรับเรื่องเหล่านี้ได้อย่างน้อยหนึ่งข้อ ก็พอที่จะมั่นใจได้ว่าธุรกิจของคุณเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ถ้ามันไม่ตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานข้อใดเลย คุณอาจจะต้องอธิบายให้ได้ก่อนว่า “ทำไมถึงมีคนอยากใช้สินค้าของคุณ” ก่อนที่จะไปทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับธุรกิจของคุณ


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line