J Loan Lite สินเชื่อสำหรับ “คนดี” บนบล็อกเชน


เจ เวนเจอร์ส เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลที่ไม่มีตัวกลาง JFIN DDLP (Decentralized Digital Lending Platform) บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) แล้วเสร็จก่อนกำหนดพร้อมใช้งานแล้ววันนี้

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแพลตฟอร์ม “ป๋า มาร์เก็ตเพลส” (PAH Marketplace) ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์การกู้ยืมในรูปแบบฟินเทคที่หลากหลาย ทั้งจากของ JVC และของพันธมิตร

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวสินเชื่อรูปแบบใหม่ “J Loan Lite” เป็นสินเชื่อรูปแบบ B2P หรือ Business to Person ผ่านระบบออนไลน์แบบไม่ผ่านตัวกลาง เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวก รวดเร็ว ด้วยอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปี และค่าธรรมเนียมการกู้ที่ต้องจ่ายให้แพลตฟอร์ม 30 บาท มีจุดเด่นในเรื่องความน่าเชื่อถือโปร่งใสและปลอดภัย

โดย บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ JVC ในฐานะผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ร่วมมือกับ บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ในฐานะผู้ให้สินเชื่อ พิจารณาและอนุมัติการปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคลทั่วไป

การทำงานของ “J Loan Lite” เพื่อค้นหา “คนดี”

เริ่มต้นจากการยืนยันตัวตนที่ได้มาตรฐาน (KYC) ตามมาด้วยการพิจารณาวงเงินและอนุมัติสินเชื่อ ผ่านฟังก์ชั่น “J Score” ที่บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาเอง ส่วนในหัวใจหลักมีการนำระบบ Credit Scoring ซึ่งเรียนรู้ด้วยข้อมูลมาตรฐานจากกลุ่มบริษัทเจมาร์ท และการใช้ Social Scoring ข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ต ผนวกกับข้อมูลพฤติกรรมตามหลักจิตวิทยา มารวบรวมวิเคราะห์ เพื่อวัดหา “คนดี” ทำให้ภายใต้ระบบดังกล่าว มีการประเมินลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นี่เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่นำเอาระบบ Social Scoring ผนวกกับข้อมูลพฤติกรรมตามหลักจิตวิทยา เข้ามาใช้ในการอนุมัติการขอสินเชื่ออย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นเมื่ออนุมัติสินเชื่อผ่านตามเกณฑ์แล้ว จะทำการโอนเงินผ่านดิจิทัล (Digital Payment) และมีการเก็บข้อมูลบนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)

“จากสถิติประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไทยไม่สามารถเข้าถึงระบบเงินกู้ผ่านสถาบันการเงินได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ เจ เวนเจอร์ส เชื่อว่า กลุ่มคนเหล่านั้นมีศักยภาพในการกู้ยืม และมีความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งเราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า คนดี โดยเราได้นำข้อมูลในโลก 4.0 ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพฤติกรรมด้านการใช้ชีวิต สังคม ทัศนคติ รวมถึงข้อมูลเชิงจิตวิทยา นำมารวบรวมเพื่อทำการวิเคราะห์ โดยใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เป็น “คะแนนคนดี” เข้ากับระบบ Credit Scoring ตามมาตรฐาน ในชื่อ “J Score” เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มป๋า มาร์เก็ตเพลสของเรา” นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ กล่าว

การพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลที่ไม่มีคนกลาง JFIN พัฒนาด้วย “Corda R3” ที่อยู่บนเทคโนโลยี Blockchain จากความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นนักพัฒนาซอฟท์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนจากหลายหน่วยงาน