มาเลเซียประกาศโปรเจคต์รถยนต์แห่งชาติ ใช้เทคโนโลยีพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์


รัฐบาลมาเลเซียประกาศโปรเจคต์รถยนต์ใหม่ หรือโครงการรถยนต์แห่งชาติ โดยการส่งเสริม และนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

มาเลเซียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังทำโปรเจคต์พิเศษที่กระตุ้นให้เกิดการยอมรับเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มผลผลิต และความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน

Darell Leiking รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมมาเลเซีย กล่าวว่าโครงการรถยนต์แห่งชาตินี้ ดำเนินงานโดยบริษัท DreamEDGE ซึ่งจะทำหน้าที่พัฒนา โดยได้รับความช่วยเหลือด้านเทคนิคจาก Daihatsu Motor Corp ของญี่ปุ่น

“โครงการนี้มีการระดมทุนจากภาคเอกชน และไม่ใช้งบประมาณจากภาครัฐแต่อย่างใด โดยเราจะสนับสนุนทุกอย่างที่ผลิตจากชาวมาเลเซีย ซึ่งไม่มีทุนจากรัฐบาล” Darell Leiking กล่าว

ด้าน Khairil Adri Adnan ผู้บริหารของ DreamEDGE กล่าวว่า โมเดลรถยนต์รุ่นแรกจะออกมาเป็น C-segment sedan ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด ซึ่งคาดว่าจะออกจำหน่ายในตลาดช่วงเดือนมีนาคม 2021

ทั้งนี้ มาเลเซีย มีนโยบายในการผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนทำธุรกิจ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ที่มา: reuters