เพิ่มยอดขายด้วยการ Live สด พร้อมบอก 5 วิธีที่ทำให้ยอดคนดูเพิ่มขึ้น!


ระบบ Live สด นั้นไม่ใช่ระบบใหม่แต่อย่างใด เพราะทางเฟซบุ๊กได้ปล่อยให้ออกมาได้เล่นกันสักพักนึงแล้ว และเป็นที่นิยมของคนขายของออนไลน์อย่างมาก เนื่องจากเป็นระบบที่เฟซบุ๊กได้ปรับอัลกอริธึ่มให้มีคนเห็นมากที่สุด

ดังนั้นการ Live สด จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขายได้ดีที่สุดช่องทางนึงเลย มีหลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการ Live สด และสร้างตัวตนขึ้นได้บนโลกออนไลน์

Live สด คืออะไร และเพิ่มยอดขายได้ยังไงบ้าง

การ Live สด ก็คือ การถ่ายทอดสดให้ผู้ติดตามในเพจ หรือคนในเฟซบุ๊กได้ดู และสามารถมีส่วนร่วมไปพร้อมๆ กันได้เลย ซึ่งการ Live สด จะทำให้คนดูรู้สึกอิน และได้เป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ของคุณได้มากกว่าการโพสต์ปกติทั่วไป เพราะเขาสามารถพูดคุยกับคุณได้ทันที อีกทั้งข้อดีคือ ผู้ติดตามเพจของคุณจะมีอัตราการมองเห็นโพสต์ของ Live สด ได้มากกว่าโพสต์ชนิดอื่น เพราะเป็นระบบที่เฟซบุ๊กผลักดันอย่างมาก

ซึ่งนอกจากการ Live สด จะช่วยดึงดูดผู้คนให้พบเห็นคุณมากขึ้นแล้ว มันยังช่วยให้กลุ่มเป้าหมายได้มองเห็นสินค้าตัวเป็นๆ ของจริงแบบเรียลไทม์ เป็นคอนเทนต์ที่จริงมากที่สุดในบรรดาคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าคุณได้ทุกมุม ทั้งขนาด ทั้งสี และวิธีการใช้งาน ด้วยความตอบโจทย์ตรงนี้ทำให้กลุ่มลูกค้าสนใจอยากดู Live สด ของคุณมากขึ้น และมีโอกาสสูงที่เขาจะตัดสินใจสั่งซื้อ ปิดการขายครั้งนี้ได้นั่นเอง

วิธีเพิ่มยอดคนดูเมื่อ Live สด

แต่เพราะบางครั้งการ Live สด ด้วยเพจที่มีผู้ติดตามไม่เยอะอาจทำให้ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ไม่มีคนมองเห็นเยอะแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่ต่อให้คุณจะเป็นเพจโนเนม แต่ก็สามารถเรียกคนดูหลักหมื่นได้ก็คือ 5 เทคนิคดังนี้

1. บอกล่วงหน้าว่าจะ Live สด ตอนไหน
อันดับแรกให้ตั้งโพสต์ล่วงหน้าไปเลย อาจจะโพสต์เป็นข้อความ โพสต์เป็นรูป หรือตั้งภาพ Cover เลยก็ได้ถ้าคุณจะ Live สด ในเวลาไหนเป็นประจำ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้ว่าคุณจะทำการ Live สด วันไหน ตอนไหน ยิ่งถ้ามีโปรโมชั่นเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้นใน Live สด อย่างเดียวเท่านั้นด้วยยิ่งดี เพราะลูกค้าที่สนใจโปรโมชั่นนี้จะได้เตรียมตัวดูได้ทัน

2. ตอบคำถามผู้ชมบ่อยๆ ให้เขารู้สึกสำคัญ
คุณสมบัติเด่นที่สุดของการ Live สด คือ กลุ่มผู้ติดตามจะสามารถพูดคุยกับคุณได้โดยตรง ซึ่ง การพูดคุยเล่นกันกับผู้ชม ตอบคำถามเขาในช่วงเริ่มไลฟ์ มีคนมาสวัสดี คุณก็สวัสดีพร้อมพูดชื่อเขากลับไป จะทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ และรู้สึกว่าคุณเป็นคนเข้าถึงได้ง่าย เป็นกันเอง ซึ่งความรู้สึกดีๆ นี้เองที่จะช่วยให้เกิดการแชร์ การตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้นในอนาคต รวมถึงตอบคำถามบ่อยๆ เมื่อมีคนทักมาถามระหว่างการ Live สด

3. เป็นตัวของตัวเอง สร้างความโดดเด่นน่าจดจำ
ถ้าคุณทำเหมือนกับคนอื่น คุณก็จะไม่มีความแตกต่าง และคอนเทนต์ที่ทำก็จะไม่น่าสนใจอีกต่อไป กี่คนแล้วที่โด่งดังขึ้นมาได้จากการ Live สดเพราะทำในสิ่งที่ไม่เหมือนใคร ยกตัวอย่างเฉพาะในประเทศไทย เช่น เจ๊น้ำ ขายเสื้อผ้าที่มีคนตามเพราะลีลาการขายไม่เหมือนใคร บังฮาซันขายกุ้ง ที่มียอดขายเดือนละหลายล้านบาทเพราะคำพูดอันเป็นเอกลักษณ์และความสามัคคีของทีมงานทุกคน หรือแม้แต่ล่าสุดเองก็มี พ่อค้าที่นอนหลับระหว่าง Live สด และมียอดผู้ชมเข้ามาดูมากกว่า 5,000 คนในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเป็นกระแสฮือฮาเนื่องจากความโดดเด่น แตกต่างและไม่เหมือนใครเหล่านี้นี่เอง

4. วางสคริปต์และบทให้ดี
การ Live สด จะยากกว่าการทำคอนเทนต์ทั่วๆ ไปตรงที่ ผู้คนจะมองเห็นเราในทุกอิริยาบถ ซึ่งคุณต้องมีสคริปต์ และเป็นคนที่ช่างพูดในระดับหนึ่งถึงจะสามารถเอาสถานการณ์ตรงนั้นได้อยู่หมัดและไม่รู้สึกน่าเบื่อ การที่คุณวางพล็อตไว้แล้วว่าวันนี้จะมาพูดถึงเรื่องอะไร จะทำให้คุณไม่ทิ้งช่วงเดทแอร์ และสามารถพูดไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเบื่อหน่าย และอยู่ร่วมกับคุณได้จนจบการ Live สด

5. งัดไม้เด็ดเข็นโปรโมชั่นออกมาให้หมด
สุดท้ายแล้วลูกค้าจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นก็เมื่อมีโปรโมชั่นดีๆ มาดึงดูดนั่นเอง ดังนั้นคุณต้องวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับโปรโมชั่นเอาไว้ให้ดี ว่าวันนี้คุณจะจัดโปรอะไรให้ได้ประสิทธิภาพ และเรียกผู้คนให้มาดูได้มากที่สุด อาจจะเริ่มจากการแจกรางวัลให้คนที่กดแชร์ในกลุ่มต่างๆ หรือให้สินค้าตัวทดลองฟรีสำหรับใครที่ทำตามเงื่อนไข เป็นต้น

การทำแบบนี้นอกจากจะได้เป็นการซื้อใจกลุ่มเป้าหมายที่ได้ของฟรีไปใช้งานแล้ว ยังเป็นการร่วมสนุก ทำให้ได้ลุ้น ได้มีกิจกรรมร่วมกัน และที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าจากโพสต์ที่กระจายไปยังที่ต่างๆ อีกด้วย