เตรียมพร้อมไว้! รวมธุรกิจตอบโจทย์นักท่องเที่ยวอินเดีย ได้ดีที่สุด


เมื่อช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา มีข้อมูลที่น่าสนใจจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมามีสายการบินจากอินเดียขอบินเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้นจากไฟลท์เดิมที่มีอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียจะเดินทางเข้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียทะลักเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องนั้นมาจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA โดยในปี 2561 คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียจะเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.5 ล้านคน และอีก 5 ปีข้างหน้า จะทะลุถึง 3 ล้านคน, อีก 10 ปีข้างหน้าทะลุ 10 ล้านคนอย่างแน่นอน

เห็นแบบนี้แล้ว จึงถือได้ว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ SME ไทย ที่จะนำเสนอสินค้า/บริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนอินเดีย ซึ่งบทความนี้ Smartsme จะพามาสำรวจพฤติกรรมชาวดินแดนภารตะนี้กัน ว่าพวกเขามีความชื่นชอบสินค้าของไทยประเภทไหนกันบ้าง

คนอินเดียชอบสินค้านวัตกรรม

สิ่งหนึ่งที่ SME ได้เปรียบจากคู่แข่งรายอื่นๆ คือ คนอินเดียมีความเชื่อมั่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีมาตรฐาน และคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีการนำเอานวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสินค้า หรือสินค้าที่มีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งสินค้าในกลุ่มนี้ ได้แก่ เครื่องสำอาง, สินค้าออร์แกนิค, สินค้าสำหรับเด็ก, อัญมณีและเครื่องประดับ

คนอินเดียชอบกินอาหารมังสวิรัติ

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนอินเดียส่วนใหญ่นิยมกินอาหารประเภทมังสวิรัติที่มีผักเป็นส่วนประกอบจนกลายเป็นวัฒนธรรม แม้ว่าพักหลังจะมีการกินเนื้อสัตว์ตามชาวตะวันตกขึ้นมาบ้างก็ตามที อีกทั้ง เรื่องที่คนไทยรับรู้มาตลอด คืออาหารที่คนอินเดียกินจะมีกลิ่นแรงเป็นพิเศษ

ดังนั้น ผู้ประกอบการ SME ที่จะดำเนินธุรกิจร้านอาหาร เพื่อให้บริการคนอินเดีย จึงจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดีเสียก่อน ซึ่งอาหารยอดนิยมคงหนีไม่พ้น จาปาตี, แกงเผ็ด, ดาล, โดซ่า, กะบับ, รำซัม, อิดลี, โยเกิร์ต, ไก่แทนดอรี่, โชเล่ บะตูรา, นาน เหล่านี้คืออาหารยอดนิยมของคนอินเดียที่ร้านอาหารของคุณต้องไม่พลาดที่ต้องมีเมนูเหล่านี้

อาหารขบเคี้ยวมาแรง

คนอินเดียนิยมกินอาหารขบเคี้ยวมากขึ้นในระยะหลัง โดยเฉพาะที่ใส่บรรจุภัณฑ์ไม่ต้องทันสมัย มีขนาดเล็ก สามารถพกพาได้สะดวก ซึ่งในด้านโภชนาการนั้นต้องเป็นอาหารขบเคี้ยวที่ไม่ไขมันต่ำ ไม่เค็ม ใช้การอบแทนการทอด และที่สำคัญต้องเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

เช่นเดียวกับในเรื่องของเครื่องดื่ม ที่คนอินเดียนิยมดื่มชามากกว่ากาแฟ ด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คนอินเดียชอบดื่มวิสกี้ วอดก้า รัม รวมถึงไวน์ ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงหลัง