10 ประเทศที่ฟรีแลนซ์เติบโตเร็วที่สุดในโลก


สหรัฐอเมริกาติดอยู่ในอันดับแรกของโลก ที่มีการเติบโตของอาชีพอิสระหรือที่เรียกว่า ฟรีแลนซ์ มากที่สุด โดยมีการเติบโตในไตรมาสที่สองอยู่ถึง 78% จากการสำรวจของ Payoneer

10 ประเทศที่มีการเติบโตของฟรีแลนซ์มากที่สุดในโลก

1.สหรัฐอเมริกา (เติบโต 78%)

2. สหราชอาณาจักร (เติบโต 59%)

3. บราซิล (เติบโต 48%)

4. ปากีสถาน (เติบโต 47%)

5. ยูเครน (เติบโต 36%)

6. ฟิลิปปินส์ (เติบโต 35%)

7. อินเดีย (เติบโต 29%)

8. บังคลาเทศ (เติบโต 27%)

9 รัสเซีย (เติบโต 20%)

10. เซอร์เบีย (เติบโต 19%)

รายงานดังกล่าวอ้างอิงจากการสำรวจกลุ่มคนที่ทำงานอิสระจำนวนกว่า 300,000 คนในเครือข่าย Payoneer โดยการเติบโตในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันออกไปดังนี้

ในตลาดที่เติบโตอย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร หลายบริษัทต้องการจ้างคนด้วยความเสี่ยงที่น้อยลง นั่นคือเหตุผลที่อาชีพอิสระยังคงเติบโตอย่างก้าวกระโดดในสองประเทศนี้

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเลือกที่จะเป็นฟรีแลนซ์ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง หนึ่งในสัญญาณของการเติบโตก็คือการเติบโตของบรรดา co-working space ต่างๆ

ยูเครนมีการสร้างระบบภาษีพิเศษสำหรับผู้จ้างงานด้านไอที และบริษัทผลิตภัณฑ์ที่มีการยกเว้นเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม การจ้างฟรีแลนซ์แบบปลอดภาษีแรงงาน จึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ฟิลิปปินส์มีโครงการฝึกอบรมสำหรับผู้มีความสามารถในท้องถิ่น ด้วยความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

อินเดียให้โอกาสอิสระสำหรับผู้มีความสามารถในท้องถิ่นภายใต้โปรแกรม Digitize India Platform และให้การฝึกอบรมทักษะดิจิทัลผ่านโปรแกรม India Skills Online ส่วนกระทรวงการพัฒนาฝีมือและการเป็นผู้ประกอบการมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนเยาวชนสตรีและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

อ้างอิง: