Check-in ย้อนวันวาน ที่ “ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล” ชิมขนมโบราณในแพคเกจจิ้งจากธรรมชาติ


ยุคนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่ห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด เพราะเทรนด์การเดินเล่นท่ามกลางบรรยากาศโบราณที่เหมือนพาคุณย้อนไปสัมผัสวิถีเก่าๆ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ทำให้มีการจัดทำตลาดในรูปแบบการย้อนยุคแบบธีม มาร์เก็ตสไตล์โบราณเกิดขึ้นอย่างมากมาย และ “ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล” จังหวัดสระบุรี ก็เป็นอีกหนึ่ง Destinations ที่เราไม่อยากให้คุณ…พลาด

 

 ผัดหมี่

 

 ขนมข้าวแเดกงา

 

“ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล” ตั้งอยู่ที่อำเภอเสาไห้ ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ที่ตั้งอยู่ใกล้อำเภอเมืองสระบุรีมากที่สุด แต่เดิม ที่นี่เป็นชุมชนชาว “ไทยวน” หนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์หลักในภาคเหนือของไทย ซึ่งเป็นประชากรหลักในภูมิภาคดังกล่าวจนเรียกกันว่า “คนเมือง”

 

ข้าวเม่าโบราณ

 

สำหรับ ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล ตลาดวิถีไทยวน บรรดาแม่ค้า จะเป็นชาวไทยวน สระบุรี ฟู่ภาษายวน (ภาษาถิ่น) ที่มีความคล้ายคลึงกับภาษาเหนือ ส่วนอาหารที่ขายในตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารถิ่น ปรุงใหม่ สดๆ เพิ่มกิมมิคให้น่าสนใจด้วยการแต่งกายสไตล์ไทยวนของแม่ค้า-พ่อค้า ยิ่งเพิ่มบรรยากาศในตลาดให้ ต๊ะตอนยอน ท่ามกลางริมน้ำป่าสัก ที่มีสายลมพัดเย็นสบาย

 

 

 

สิ่งที่น่าชื่นชมนอกจากขนมโบราณหายากที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ บางร้านยังเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติเช่นใบตอง, เข่งไม้ไผ่, ที่ใส่น้ำจากใบลาน มาใส่อาหารให้กับลูกค้าเพื่อลดปริมาณการใช้โฟม และพลาสติก ช่วยลดจำนวนขยะให้โลกใบนี้ได้อีกด้วย 

 

 

ขนมช่อม่วง

 

ไข่ป่าม

 

นอกจากนี้ ในตลาดจะมีที่นั่งรับประทานอาหารบนแพขนาดใหญ่ เพิ่มความเก๋ด้วยอาหารที่ใส่มาบนขันโตก หรือจะเลือกชิลด้วยการนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ ทานอาหารพร้อมชมการแสดง อาทิ การฟ้อนล้านนา และการแสดงฟ้อนดาบ มวยไทย สลับกันแต่ละอาทิตย์อีกด้วย

 

 

 

 

“ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล” อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เปิดทุกวันอาทิตย์ 8.00-16.00 น.

โทร.ติดต่อ : 0899857726