Amazon กำลังถูกโจมตีอย่างหนัก จากการใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลไม่ได้


อเมซอนกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมและลูกค้า หลังจากการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ในสหราชอาณาจักร โดยส่วนใหญ่ระบุเหตุผลว่า การใช้ซองพลาสติกคือการก้าวถอยหลังเพื่อต่อสู้กับปัญหามลพิษ

ในขณะที่บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกต่างก็พากันลดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว กลับพบว่ายักษ์ใหญ่อย่างอเมซอนกลับเลือกที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกสำหรับการส่งของที่มีขนาดเล็ก เพราะมันช่วยในเรื่องของการประหยัดต้นทุนในการขนส่ง

ลูกค้าในสหราชอาณาจักรต่างพากันเรียกร้องให้อเมซอนเลิกส่งสินค้าด้วยซองพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด

ส่วนตัวเลขการใช้งานถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ ลดลงถึง 90% เมื่อมีมาตรการเก็บเงินค่าถุง แต่การที่อเมซอนหันมาใช้ซองพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้นั้น ดูเหมือนเป็นการกระทำที่สวนกระแสของการรักษาสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก

อเมซอนเองออกมาตอบเรื่องนี้ว่า บริษัทนั้นคำนึงถึงความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการได้รับสินค้าที่ไม่มีความเสียหายจากการขนส่ง ซองที่บริษัทเลือกใช้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

ก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่อย่างอเมซอนก็ถูกมองว่าเป็นบริษัทที่ไม่ให้การสนับสนุนเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย โดยเฉพาะเรื่องของการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถที่ทำการส่งของไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีแนวโน้มว่าจะใช้พลังงานสะอาดอย่างไฟฟ้าเข้ามาช่วย ตอนนี้ก็มีเรื่องของบรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้ามาอีก หรือ Jeff Bezos จะสนใจแต่ความพึงพอใจของผู้ถือหุ้นเท่านั้น

อ้างอิง: