ฟันธง 10 ความเชื่อเกี่ยวกับการนอน อะไรจริงอะไรหลอก


การนอนกลายเป็นปัญหาระดับโลกไปแล้ว เพราะทุกวันนี้คนเราใช้เวลาในแต่ละวันทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยพยายามลดเวลาในการนอนหลับเพื่อไปทำอย่างอื่น มาดูกันว่าความเชื่อเกี่ยวกับการนอนหลับที่เราพยายามจะเอามาเป็นข้ออ้างนั้น อะไรที่เป็นจริงบ้าง เจนนิเฟอร์ แอชตัน หัวหน้าข่าวด้านการแพทย์ของสำนักข่าว ABC จะพาเราไปหาคำตอบในเรื่องนี้

ความเชื่อที่ 1: คนเราสามารถทำงานได้ดี แม้จะนอนเพียงวันละ 5-6 ชั่วโมง

ไม่จริง: 95% ของวัยเจริญพันธุ์ยังคงมีความต้องการนอน 7-9 ชั่วโมงต่อคืน

ความเชื่อที่ 2: คนเราสามารถนอนชดเชยในวันสุดสัปดาห์ได้ หากนอนไม่พอระหว่างสัปดาห์

ไม่จริง: หากร่างกายนอนไม่พอในแต่ละวัน ระบบของฮอร์โมนและระบบเผาผลาญจะทำงานผิดเพี้ยนไปหมด มันจึงไม่สามารถชดเชยได้ด้วยการนอนมากกว่าเดิมในวันสุดสัปดาห์

ความเชื่อที่ 3: การนอนไม่พอไม่ส่งผลระยะยาวกับร่างกาย

ไม่จริง: คนที่นอนหลับไม่เพียงพออย่างต่อเนื่องมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น สำหรับการเสื่อมของระบบประสาทและสมอง และอาจนำไปสู่ความผิดปกติทางอารมณ์อย่างภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล

ความเชื่อที่ 4: เปิดทีวีจะช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้น

ไม่จริง: แสงทุกชนิดส่งผลต่อการนอนหลับของคุณอย่างไม่ต้องสงสัย พวกมันจะทำลายประสิทธิภาพของการนอนอย่างรุนแรง อย่าเผลอหลับไปทั้งๆ ที่ทีวียังเปิดอยู่ มันทำลายสุขภาพคุณ

ความเชื่อที่ 5: คุณจะนอนหลับได้ดีขึ้นเมื่อห้องนอนของคุณเย็น

จริง: หากคุณตื่นกลางดึกบ่อยครั้งพบว่ามีผลมาจากอากาศที่ร้อนเกินไปของห้องนอน ค้นหาอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณเอง แล้วพยายามรักษามันเอาไว้

ความเชื่อที่ 6: แค่เอนตัวลงบนที่นอนก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของการนอนแล้ว

ไม่จริง: การนอนจะเริ่มต้นหลังจากที่คุณเริ่มวางโทรศัพท์มือถือ ปิดทีวี ปิดคอมพิวเตอร์ และถ้าเป็นไปได้ให้ปิดไฟในห้องนอน เพราะเมื่อคุณทำทุกอย่างที่กล่าวมาแล้วมันจะเป็นการส่งสัญญาณไปยังสมองแล้วบอกว่าถึงเวลาเข้านอนแล้ว

ความเชื่อที่ 7: การออกกำลังกายระหว่างวันจะช่วยให้คุณนอนหลับสนิทขึ้น

จริง: ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นเวลา 30-60 นาที ระหว่างวัน คุณจะนอนหลับได้ง่ายขึ้นและดีขึ้น

ความเชื่อที่ 8: การใช้ยานอนหลับเป็นเรื่องปกติ

ไม่จริง: ไม่มียานอนหลับตัวไหนที่มีคุณสมบัติให้ใช้ในระยะยาว มันมีข้อระบุว่าให้ใช้ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะมันส่งผลต่อสารเคมีในสมองของคุณ และเป็นอันตรายต่อการใช้ระยะยาว

ความเชื่อที่ 9: นอนให้มากที่สุดเท่าที่จะนอนได้

ไม่จริง: การนอนน้อยหรือมากเกินไปนั้นล้วนแต่เป็นผลร้ายกับคุณ เพราะมันล้วนแล้วแต่ส่งผลกับระบบฮอร์โมนและระบบเผาผลาญของร่างกาย

ความเชื่อที่ 10: งีบหลับระหว่างวันชดเชยการนอนไม่พอของคุณได้

ไม่จริง: เมื่อคุณได้ยินเรื่องเวลาของการนอนที่เหมาะสมอยู่ที่ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน มันหมายถึงการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการงีบระหว่างวันเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

อ้างอิง: