ส่อง! เส้นทางธุรกิจร้าน Potato Corner แบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลกที่เปิดมาแล้ว 27 ปี


ร้าน Potato Corner ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จากกระแสข่าวที่ใครอยู่ในแวดวงบันเทิงคงจะรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งขอไม่ถึงพูดถึงในที่นี้ แต่เราจะไปลงรายละเอียดกันว่าแบรนด์ Potato Corner มีที่มาที่ไปของการทำธุรกิจอย่างไร จนเดินหน้ามาประสบความสำเร็จในวันนี้กัน

หลายคงอาจจะเข้าใจว่าแบรนด์ Potato Corner เป็นของคนไทย แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่แบบนั้น โดยร้าน Potato Corner เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศฟิลิปปินส์ในเดือนตุลาคม 1992 ภายใต้การบริหารของ Philippine Franchise Association, Inc. (PFA) หลังจากนั้นจึงต่อธุรกิจเป็นการขายแฟรนไชส์ในปีถัดมา ปัจจุบันแฟรนไชส์ของ Potato Corner ถือได้ว่ามีการเติบโตเป็นอย่างมาก ไม่เฉพาะในฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ ได้แก่ สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, กัมพูชา, สิงคโปร์, คูเวต, ปานามา, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และไทย

สำหรับร้าน Potato Corner มักจะตั้งอยู่ในบริเวณ หรือสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน, โรงพยาบาล, ป้ายรถเมล์, สวนสนุก หรือแม้กระทั่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในทั่วทุกมุมโลก

 

 

ในเรื่องการบริหารธุรกิจ แบรนด์ Potato Corner ถือได้ว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับรางวัลการันตีมาอย่างมากมาย ทั้งรางวัล Franchise Excellence Hall of Fame Award ของสมาคมแฟรนไชส์ฟิลิปปินส์ในปี 2003 ตลอดจนได้รับรางวัล Best Franchise of the Year 3 ปีซ้อนติดต่อกัน

โดยในประเทศไทย ร้าน Potato Corner เปิดสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซนทรัลเวิร์ด ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีสาขาอยู่ 37 สาขาในกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, กระบี่, ศรีราชา, อยุธยา, และ นครปฐม

 

 

โดยในปี 2019 นี้ ทาง Philippine Franchise Association, Inc. (PFA) คาดหวังว่าธุรกิจจะเติบโต 25% จากแรงหนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น, การกระจายสาขาออกนอกเมือง และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแบรนด์หลักในฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดการณ์แบรนด์ Potato Corner จะมีรายได้ในปี 2019 อยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมในปี 2018 ที่มีรายได้ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา:
https://www.potatocorner.com/pages/about-us  

https://www.potatocornerthailand.com/about

https://www.bworldonline.com/franchisers-project-25-revenue-growth-in-2019/