นักวิเคราะห์ชี้สาเหตุคนซื้อ iPhone น้อยลงเพราะสินค้าขาดนวัตกรรม


ในช่วงอดีตมาจนถึงปัจจุบัน สาวกของ Apple มักจะสังเกตเห็นว่าราคา iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่ออกจำหน่ายมีแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ยอดขายลดลงจากเดิม

ตามรายงานของ Strategy Analytics พบว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้ iPhone จะอยู่ที่ 18 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Samsung จะมีค่าเฉลี่ยใช้งานอยู่ที่ 16.5 เดือน นอกจากนี้ 1 ใน 5 ของผู้ใช้ผิวขาว เลือกที่จะใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปี ขณะที่ Baby Boomers มีการชะลอการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ โดยเลือกที่จะใช้เป็นระยะมากกว่า 3 ปี

อีกทั้งประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือเรื่องเทคโนโลยี 5G ที่กลายเป็นกำแพงสำคัญในการกำหนดราคา โดยผลการสำรวจของผู้ตอบแบบสอบถาม 1 ใน 4 มองว่า เทคโนโลยี 5G มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องต่อไป ซึ่ง Strategy Analytics คาดการณ์ว่า ราคาของสมาร์ทโฟนจะเพิ่มสูงขึ้นตามเทคโนโลยี 5G

สำหรับผลสำรวจของ Strategy Analytics ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ อีกดังต่อไปนี้

• Apple และ Samsung มีผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์มากกว่า 70% ตามมาด้วย LG และ Motorola ที่ผู้บริโภคมีความภัคดีต่อแบรนด์ 50%

• Apple ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในสเปน, โปรตุเกส และเอเชีย มากกว่า 50%

• Samsung ครองส่วนแบ่งในตลาดกลุ่มคน Gen X แต่ Apple คือตัวเลือกแรกของกลุ่มคน Gen Z ที่จะตัดสินใจซื้อ

• คุณภาพของกล้อง คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้หญิง และผู้ใช้กลุ่ม Gen Z ตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟน

ที่มา: 9to5mac