ตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียเป็นสิ่งหอมหวาน ทำให้ยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกพยายามเข้าไปแย่งชิงพื้นที่ในประเทศนี้กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Walmart, eBay และ Alibaba และนี่คือรายงานความคืบหน้าล่าสุดของยักษ์ใหญ่แต่ละรายในอินเดีย
ประชากรวัยหนุ่มสาวที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีของอินเดีย กลายเป็นกลุ่มคนที่สร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการเป็นกำลังหลักในการกระตุ้นการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ตามรายงานจาก India Brand Equity Foundation เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของอินเดียคาดว่าจะสูงถึง 250 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งตัวเลขนี้ย่อมเป็นที่หมายปองของบรรดายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซจากทั่วโลก
Amazon
Amazon มีเดิมพันที่ยิ่งใหญ่ในอินเดีย มีการลงทุนเปิดสำนักงานแห่งใหม่พร้อมตำแหน่งงานกว่า 15,000 คน บนพื้นที่ขนาดใหญ่ นี่คือการแสดงถึงความเอาจริงเอาจังกับตลาดต่างประเทศแห่งนี้ของอเมซอน นอกจากนี้ยังมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายด้านการขนส่งในประเทศ ที่คาดว่าจะเห็นผลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ตอนนี้ในอินเดียผู้คนเริ่มซื้อนมและขนมปังผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้นแล้ว อเมซอนวางเป้าหมายเรื่องนี้ไว้ใน 110 เมืองทั่วประเทศอย่างจริงจัง เพราะที่นี่คือตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดแห่งต่อไป
Walmart
Walmart เสร็จสิ้นการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน Flipkart ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ของอินเดีย ทำให้มีศักยภาพในการบุกเข้าสู่ตลาดนี้ ตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการ Walmart ได้พยายามอย่างหนักเพื่อปฏิวัติการค้าในอินเดียด้วยสินค้าราคาที่ต่ำลงและเพิ่มผลิตภัณฑ์ระดับสากลมากขึ้น
Alibaba
อาลีบาบาวางแผนที่จะลงทุน 250-300 ล้านดอลลาร์ในร้านขายของชำออนไลน์ Bigbasket และพยายามทำข้อตกลงกับยักษ์ใหญ่ชาวอินเดีย Reliance และ Tata นอกจากนี้อาลีบาบาได้ลงทุนในแพลตฟอร์มวิดีโออัจฉริยะเพื่อยกระดับบริการวิดีโอในอินเดียอีกด้วย
eBay
eBay เพิ่งซื้อหุ้น 5.5% ใน Paytm Mall เพื่อรับส่วนแบ่งของตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดีย ตามข้อตกลงสินค้าคงคลังทั่วโลกของ eBay ที่มาพร้อมผู้ใช้งานมากกว่า 130 ล้านคนบน Paytm Mall ซึ่งกำลังขยายขีดความสามารถในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวอีเบย์แผนกอินเดียเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากโอกาสในการเติบโต
นี่คงจะเป็นการยืนยันได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียมีความหอมหวานขนาดไหน ความท้าทายและการต่อสู้ยังคงอยู่ คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะเป็นผู้ที่แย่งชิงพื้นที่สำคัญนี้ไปได้
อ้างอิง: