บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของไทย ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ในการเข้าถึง


ในขณะที่โลกกำลังเดินหน้าก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มที่นั้น เทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงสัญญาณเพื่อการติดต่อสื่อสารที่สะดวกราบรื่น ไม่ว่าจะระหว่างคนกับคน คนกับอุปกรณ์ หรืออุปกรณ์กับอุปกรณ์

ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 69.24 ล้านคน โดย 57 ล้านคน สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งปริมาณการใช้งานอินเทอร์เนตของคนไทยในปี พ.ศ. 2562 อยู่ที่ 9 ชั่วโมง 11 นาทีต่อวัน แต่ในบางพื้นที่ยังคงประสบปัญหาสัญญาณอินเทอร์เนตไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการติดต่อสื่อสารในยุคดิจิทัล

ตอนนี้ดูเหมือนคนทั่วไปจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากในประเทศที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่และระบบโครงข่ายภาคพื้นดินที่ยังเข้าไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ, แนวเขตชายแดนระหว่างประเทศ, ด่านตรวจคนเข้าเมือง, โรงแรมรีสอร์ทที่อยู่บนเกาะ หรือแม้แต่สถานที่ราชการที่อยู่ห่างไกล

CAT จึงพร้อมอัพเกรดอุปกรณ์และบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม CAT iPSTAR Next Gen เพื่อให้บริการในพื้นที่ดังกล่าว ผ่านการเชื่อมโยงโครงข่ายดาวเทียม Thaicom 4 เพื่อให้บริการอินเทอร์เนตผ่านดาวเทียม iPSTAR แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงการศึกษาทางไกลตามโรงเรียนต่างๆ ตลอดจนให้บริการแก่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจ

การให้บริการรูปแบบใหม่นี้เป็นการสนับสนุนให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่แล้ว เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม