4 วิธีทำให้ทุกคนในองค์กรรักคุณ หัวหน้าแบบนี้ใครเห็นก็รักตายเลย


การเป็นหัวหน้าที่ดีไม่จำเป็นต้องอัปเงินเดือนเพิ่มขึ้นเพื่อเอาใจพนักงานเสมอไป เพราะการทำงานในทุกๆ วันเขาต้องเจอกับความเครียดมากมาย ถึงแม้เงินเดือนที่มากขึ้นจะช่วยจูงใจให้เขาอยู่กับองค์กรต่อไปได้ แต่สุดท้ายความสบายใจต่างหากที่จะทำให้เขาไม่หนีไปไหนในท้ายที่สุด

ซึ่งความสบายใจนี้คุณสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเองแบบไม่เสียเงินสักบาทเดียว เป็น 4 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้พนักงานในองค์กรสบายใจ และรู้สึกรักหัวหน้าอย่างคุณ พร้อมที่จะตื่นเช้าวันใหม่อย่างสดใสไปลุยงานต่อไปได้แบบไม่มีคำว่าเหนื่อย

ทำตัวให้น่าเชื่อถืออยู่เสมอ

ความน่าเชื่อถือนี้เกิดจากการรักษาคำพูดของคุณอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพูดลอยๆ หรือพูดเล่นๆ ในสิ่งที่ลูกน้องต้องการ เช่น “สิ้นเดือนนี้ถ้าทำยอดได้ตามเป้า อาจจะมีการปรับเงินเดือน” หรือ “ถ้าทำงานดีเดี๋ยวให้วันลาพิเศษ”
ซึ่งคำพูดลอยๆ นี่แหละครับที่ลูกน้องจะจดจำฝังใจ และคาดหวังที่จะได้รับ แต่เมื่อคุณแค่พูดผ่านๆ ลอยๆ สุดท้ายก็ลืม จะทำให้ลูกน้องมองว่าคุณขาดคุณสมบัติแห่งความน่าเชื่อถือ ต่อไปคำพูดของคุณจะไม่มีน้ำหนัก

ดังนั้นในฐานะหัวหน้าคุณต้องจด และจำทุกคำพูดที่กล่าวออกไป และคิดให้ดีก่อนที่จะพูดเล่นในเรื่องอะไรที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจคุณ แค่คุณทำตามคำพูดของตัวเองได้ทุกคำ และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคุณไม่ได้ลืม แค่นี้ก็จะทำให้ลูกน้องนับถือและเชื่อมั่นในตัวคุณแล้ว

มองเห็นข้อดีในตัวพนักงานทุกคน

คนทำงานทุกคนมักจะรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยและลำบากในหน้าที่การงานของตัวเองกันทั้งนั้น ซึ่งเขาไม่ได้ขออะไรมากมายนอกจากจะขอให้หัวหน้าอย่างคุณมองเห็นถึงความตั้งใจและความพยายามของเขา ซึ่งคำชมเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความประทับใจ และเป็นกำลังใจที่ดีอย่างไม่มีวันลืม

เพราะคำชมจากปากของหัวหน้าอย่างคุณ นั่นหมายถึงว่าคุณได้มองเห็นถึงสิ่งที่พวกเขาเหน็ดเหนื่อยและพยายาม คำชมนั้นเป็นคำที่วิเศษมาก ซึ่งคุณไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียวเพื่อจะพูดชื่นชมใครสักคน และมันเป็นคำเล็กๆ มีประสิทธิภาพ จูงใจให้ทุกคนอยากร่วมงานกับคุณ

คุยเรื่องงานแค่ในเวลางานเท่านั้น

เป็นหนึ่งในสิ่งที่ลูกน้องและพนักงานหลายคนไม่ชอบใจมากๆ โดยเฉพาะพนักงานรุ่นใหม่ที่เคารพใน Work-Life Balance อย่างเต็มที่ ซึ่งเขาจะไม่ชื่นชอบการทำงานนอกเวลางานอย่างมาก ดังนั้นในฐานะหัวหน้าคุณเองก็ควรเคารพสิทธิ์ส่วนบุคคล ไม่รบกวนซึ่งกันและกันในเวลาหลังเลิกงาน ไม่ตามงาน หรือทวงถามความเคลื่อนไหวเมื่อจบเวลาการทำงาน เพราะนั่นคือเวลาอิสระและการใช้ชีวิตของเขาแล้ว

แต่นั่นยังไม่เพียงพอให้คุณเป็นที่รักของลูกน้องได้อย่างเต็มที่ เพราะหัวหน้าที่ดีควรเป็นได้ทุกอย่างแม้กระทั่งเพื่อน ซึ่งเมื่ออยู่นอกเวลางานคุณควรหาเวลาทำความสนิทสนมกับพนักงานเหล่านั้น คุยทั้งเรื่องทั่วไป และเรื่องส่วนตัว เพื่อสร้างความสนิทสนมแน่นแฟ้นกันมากขึ้นกว่าเดิม เขาจะมองว่าคุณเป็นทุกอย่าง ทั้งที่พึ่งพา และคนคอยให้คำปรึกษาของชีวิต

ตัดสินทุกเรื่องอย่างเป็นกลาง และจริงใจ

การทำงานร่วมกันกับคนมากมายมีโอกาสที่พนักงานส่วนใหญ่จะเกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งเหตุผลที่จะเกิดสิ่งนั้นมีร้อยแปดพันอย่าง แต่สำหรับคุณแล้วในฐานะหัวหน้า ไม่ควรที่จะเลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเข้าข้างใครเป็นพิเศษแม้เขาคนนั้นจะทำงานดีแค่ไหนก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องให้ความจริงใจกับพนักงานทุกคน และทำตัวเป็นกลาง ตัดสินทุกปัญหาด้วยเหตุผลไม่ใช่อารมณ์

สอบถามถึงจุดเริ่มต้นของเรื่อง และหาทางไกล่เกลี่ยให้ทั้งคู่ลงรอยกันได้แบบถูกต้อง เหมาะสม การตัดสินทุกปัญหาอย่างจริงใจ ไม่เข้าข้างใคร จะทำให้ลูกน้องรับรู้ได้ ทำให้สบายใจ และพร้อมจะปรึกษาปัญหาในใจที่เขาเจอกับการทำงานร่วมกันของเพื่อนร่วมงาน เพราะรู้ว่าสุดท้ายแล้วถ้ามันไม่ถูกต้องจริงๆ คุณนี่แหละจะช่วยให้เขาผ่านพ้นความอึดอัดเหล่านั้นไปได้